"ญี่ปุ่น"จัดพิธีรำลึก 68 ปีการทิ้งระเบิดปรมาณูที่"ฮิโรชิม่า"

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 56
08:46
114
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น"จัดพิธีรำลึก 68 ปีการทิ้งระเบิดปรมาณูที่"ฮิโรชิม่า"

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 68 ปีการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่า ซึ่งการจัดงานในปีนี้มีขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชน ที่รัฐบาลพยายามจะส่งออกเทคโนโลยีนิวเคลียร์ไปต่างประเทศ

พิธีเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยประชาชนหลายร้อยคนเดินทางไปที่อนุสรณ์สถานจุดธูปสวดมนต์ให้กับดวงวิญญานผู้ล่วงลับ ที่เสียชีวิตจากระเบิดปรมาณูเมื่อ 68 ปีก่อน รวมถึงผู้ที่เสียชีวิตจากสารกัมมันตภาพรังสีในเวลาต่อมา จากนั้นเมื่อถึงเวลา 08.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก็มีพิธีสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต ซึ่งตรงกับเวลาที่เครื่องบินทิ้งระเบิด"บี 29"ของสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูใส่เมืองฮิโรชิม่า

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่าในฐานะที่ญี่ปุ่นเคยตกเป็นเหยื่อการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ จึงถือเป็นความรับผิดชอบที่ญี่ปุ่นจะต้องทำให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ แต่นายคาซูมิ มิทซุย นายกเทศมนตรีของเมืองฮิโรชิม่ากลับมองว่า การขายเทคโนโลยีและอุปกรณ์นิวเคลียร์ให้อินเดีย อาจส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ แต่ขณะเดียวกันเรื่องนี้จะกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางการยุติการแพร่กระจายของนิวเคลียร์ ชาวญี่ปุ่นบางส่วนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ หลังเกิดวิกฤตกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิชิ และมีผลกระทบตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ทางบริษัทไม่สามารถรับมือได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง