ฟิลิปปินส์จัดพิธีต้อนรับเรือรบลำใหม่ที่สหรัฐฯ มอบให้

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 56
11:50
216
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์จัดพิธีต้อนรับเรือรบลำใหม่ที่สหรัฐฯ มอบให้

ฟิลิปปินส์จัดพิธีเฉลิมฉลองการมาถึงของเรือรบลำใหม่ ซึ่งเป็นเรือปลดประจำการจากกองกำลังรักษาชายฝั่งของสหรัฐอเมริกา โดยมุ่งหวังที่จะเพิ่มการตรวจตรา และรักษาทรัพยากรในทะเลจีนใต้

นายเบนิกโน่ อาคีโน่ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ เข้าร่วมในพิธีต้อนรับเรือรบลำใหม่ที่สหรัฐฯ มอบให้กับฟิลิปปินส์ ซึ่งจอดเทียบท่าที่อ่าวซูบิคทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลา โดยนายอาคีโน่กล่าวว่าเรือลำนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการลาดตระเวณบริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคาม รวมถึงใช้ในภารกิจค้นหาและกู้ภัย รวมถึงการปกป้องทรัพยกรทางทะเล

เรือรบลำนี้ถูกตั้งชื่อใหม่ว่า "บีอาร์พี รามอน อัลคาราซ" ถือเป็นเรือรบลำที่ 2 ที่รัฐบาลสหรัฐฯ มอบให้ฟิลิปปินส์ เพื่อใช้ในภารกิจปกป้องทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทที่ประเทศจีนอ้างกรรมสิทธิ์ ส่วนเรือรบลำแรกที่สหรัฐฯ มอบให้ฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2554 คือเรือ "เกรกอริโอ้ เดล พิลาร์" เป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และทันสมัยที่สุดของกองทัพฟิลิปปินส์ ทำหน้าที่ลาดตระเวณบริเวณแนวโขดหิน "สการ์โบโร่" ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่พิพาทกับจีน การส่งมอบเรือรบให้ฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ ช่วยเพิ่มศักยภาพของกองทัพฟิลิปปินส์ แม้ว่าจะเทียบไม่ได้กับมหาอำนาจอย่างประเทศจีน แต่ฟิลิปปินส์กับสหรัฐฯ ตกลงว่าจะร่วมมือกันพัฒนาระบบป้องกันประเทศของฟิลิปปินส์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง