drum wall สองศาสตร์สร้างงานศิลป์

Logo Thai PBS
drum wall สองศาสตร์สร้างงานศิลป์

สื่อออนไลน์เป็นช่องทางหนึ่งที่คนมีฝีมือ ได้แสดงความสามารถ และยังพิสูจน์ให้ผู้ชมทั่วโลกได้เห็น เหมือนที่คลิป drum wall ของครูดนตรีชาวไทยที่มีผู้ชมจากหลายประเทศสนใจ มียอดวิวหลายแสนในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ทั้งหมดมาจากรากฐานของความรักในศิลปะ 2 แขนงของ วีรฉัตร เปรมานนท์

หากจะตีกลองให้ถึงใจ คงต้องอาศัยความชำนาญเหมือนที่ โน้ต วีรฉัตร เปรมานนท์ ดูเปลี่ยนไปเป็นคนละคนเพียงได้จับไม้กลอง และอยู่กับสิ่งที่ตัวเองรัก ไม่ใช่แค่การสวมวิญญาณมือกลองที่ทำให้เพลง Victory ของ Yolanda Adams ยิ่งเร้าใจ แต่ประสบการณ์ที่ฝึกฝนตีกลองมาตั้งแต่วัยเพียง 16 ปี เป็นที่มาของฝีไม้ลายมือ

ห้องซ้อมส่วนตัวแห่งนี้เต็มไปด้วยภาพความหลังประทับใจ ทั้งโปสเตอร์คอนเสิร์ตที่ชื่นชอบ และภาพเมื่อครั้งเป็นหนึ่งในสมาชิกของวงดนตรีอินดี้ สกายคิก เรนเจอร์ ทุกวันนี้ โน้ต วีรฉัตร ยังแบ่งเวลาสัปดาห์ละ 2 วัน ทำหน้าที่อาจารย์พิเศษสอนตีกลองให้นักศึกษาถึง 2 มหาวิทยาลัย  เรื่องวัยที่ไม่ห่างกันนักก็ทำให้เข้าใจ และง่ายต่อการสื่อสาร

วีรฉัตร เปรมานนท์ นักดนตรี กล่าวว่า มันทำให้เรารู้ครับว่าเค้าต้องการอะไร เพราะเราก็เคยเป็นนักเรียนมาก่อน ตรงนี้ทำอะไรยังไงก็กล้าถาม การมีคลิปแบบนี้มันก็เป็นแรงบันดาลใจให้ นักศึกษาด้วย เพราะการเรียนของรุ่นเรากับในปัจจุบันมันต่างกันมากนะ เดี๋ยวนี้เด็กๆ จะเร็ว

ภาพศิลปะที่วาดเล่นยามว่าง วางอยู่รอบๆ บ้าน เป็นอีกความสุขที่นักดนตรีคนนี้แบ่งเวลาให้ ที่มาของแรงบันดาลใจในการวาดภาพกลองในอากาศ และทำท่าตีเข้าจังหวะจนคนรักดนตรีทั่วโลกต่างทึ่งในความสามารถ โด่งดังในยูทูปกับกระแสนักดนตรีชาวไทยที่สร้างสรรค์งานศิลปะ 2 แขนงได้อย่างลงตัว จนน่าจับตา

วาดภาพเอาไว้ อัดเสียงกลองสด แล้วจึงจดจำทุกจังหวะ เพื่อนำมาทำท่าตีกับกลองในอากาศ แล้วตัดต่อจนได้หลากหลายมุมมอง ขั้นตอนอาจไม่มาก แต่ต้องอาศัยทักษะด้านดนตรี และศิลปะ

วีรฉัตร เปรมานนท์ นักดนตรี กล่าวว่า จริงๆ ผมชอบวาดการ์ตูนมาตั้งแต่เด็กแล้ว เคยคิดจะเรียนด้านนี้แต่ไม่สำเร็จเลยมาเรียนดนตรี ชอบทั้งเพลงและการแสดง อย่างละครเวทีด้วย ก็คิดจะรวมศิลปะ 2 แขนงให้เข้ากัน 

เส้นทางสายดนตรีของมือกลองวัย 29 ปี เริ่มต้นจากการเป็นมือกลองภายในโบสถ์ เขาใช้ดนตรีเพื่อสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า และเป็นสื่อกลางรวมใจคริสตศาสนิกชน โดยมีคุณพ่อ และคุณแม่ที่เป็นนักดนตรีคอยสอนและสนับสนุนเรื่อยมา เขาเลือกศึกษาด้านดนตรีอย่างจริงจังที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ขณะเดียวกัน ยังหาประสบการณ์ด้วยการแข่ง และคว้ารางวัลจากหลายเวทีแข่งขันระดับโลก

โลกออนไลน์ พื้นที่สร้างผลงานของเขาตอนนี้เต็มไปด้วยคำชื่นชม และเสียงวิจารณ์ มีตั้งแต่เพื่อนบ้านพม่า ไปจนถึง อังกฤษ อเมริกา และอิตาลี แต่ที่เขาประทับใจที่สุดคงเป็น อิริค มัวร์ แชมป์กลองชาวอเมริกา สมาชิกของวง Suicidal Tendencies ที่เข้ามาชม และนำคลิปไปเผยแพร่ต่อ นี่เป็นความสำเร็จอีกก้าวของนักดนตรีชาวไทย ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสมอง กับ 2 มือ เป็นพลังสร้างสรรค์ที่ข้อจำกัดก็ไม่อาจปิดกั้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง