ญาติพอใจคำพิพากษาคดี 6 ศพวัดปทุมวนารามฯ

การเมือง
6 ส.ค. 56
15:35
75
Logo Thai PBS
ญาติพอใจคำพิพากษาคดี 6 ศพวัดปทุมวนารามฯ

กลุ่มญาติผู้เสียชีวิต 6 ศพ ที่วัดปทุมวนารามฯ ในช่วงชุมนุมปี 2553 พอใจผลคำพิพากษา โดยจะรวบรวมหลักฐานฟ้องคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด ด้านดีเอสไอเตรียมดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการ ศอฉ.ขณะนั้นในข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนา

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยภายหลังศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาว่าผู้เสียชีวิต 6 ศพ ในวัดปทุมวนารามฯ เสียชีวิตจากฝีมือของทหาร ทางดีเอสไอก็จะเตรียมดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ในข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตาย โดยเจตนาเล็งเห็นผล พร้อมทั้งระบุว่ากรณีที่ศาลมีคำสั่งว่าไม่มีชายชุดดำปะปนอยู่ในที่เกิดเหตุ จะทำให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ไม่สามารถต่อสู้ในประเด็นนี้ได้ ในส่วนของทหารถือว่าปฏิบัติการตามคำสั่งของ ศอฉ.จะได้รับความคุ้มครองตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 70 และจะไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งดีเอสไอจะเชิญทั้ง 2 คน มารับทราบข้อหา หลังจากปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร

ขณะที่นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสา ซึ่งเป็น 1 ในผู้เสียชีวิต ภายในวัดปทุมวนารามฯ ยอมรับว่าการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมที่ผ่านมา ได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรมแล้ว หลังจากนี้ จะฟ้องร้องคดีอาญาเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับปฏิบัติการ จนไปถึงผู้ที่ออกคำสั่งในขณะนั้น ให้ถึงที่สุด

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป เพราะเป็นแค่กระบวนการไต่สวนในชั้นศาล ยังไม่ได้พิจารณาดำเนินคดีอาญา ถ้าจะพิจารณากันจริงจะต้องอาศัยองค์ประกอบทางด้านพยานหลักฐานอีกหลายขั้นตอน เช่น คราบเขม่าดินปืนที่ปรากฏที่มือของผู้ตายบางคน ซึ่งผลการตรวจก็ยังขัดแย้งกันอยู่ คงต้องพิสูจน์กันต่อไป ส่วนกรณีมีหรือไม่มีชายชุดดำก็ต้องไปดูที่พยานหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับคำพิพากษาศาลระบุว่าผู้เสียชีวิตถูกยิงจากกระสุนความเร็วสูงที่ทหารซึ่งประจำการอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นผู้ใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง