สภาฯ มั่นใจพิจารณาร่างนิรโทษกรรมราบรื่น แม้ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วม

การเมือง
7 ส.ค. 56
07:31
46
Logo Thai PBS
สภาฯ มั่นใจพิจารณาร่างนิรโทษกรรมราบรื่น แม้ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วม

รองประธานสภาผู้แทนราษฎรเชื่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมวันนี้ เดินหน้าได้ แม้ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วม เชื่อเหตุการณ์ในห้องประชุมจะไม่วุ่นวาย

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเริ่มขึ้นตามกำหนดการเดิมในเวลา 13.00 น. ซึ่งก็จะมีการดำเนินการประชุมตามระเบียบข้อบังคับของที่ประชุม 

 
ทั้งนี้ ได้มีการประสานวิปทั้ง 2 ฝ่าย ให้ส่งรายชื่อส.ส.ที่ต้องการอภิปราย มาก่อนเริ่มการประชุม ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่ชัดว่าจะให้ส.ส.แต่ละคนใช้เวลาการอภิปรายเท่าไหร่ คาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายคนละ 10 นาที โดยจะมีนายวรชัย เหมะ ผู้เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเป็นผู้กล่าวถึงหลักการและเหตุผลของร่างนี้ก่อน นอกจากนี้ ยืนยันว่า จะดำเนินการประชุมทุกขั้นตอน ตามระเบียบการประชุมอย่างเคร่งครัด ยืนยันว่า การประชุมวันนี้จะสามารถเดินหน้าได้ แม้ว่าส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมการประชุม 
 
รองประธานสภาฯเชื่อว่า จะไม่เกิดความวุ่นวายขึ้นในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะเดียวกันได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไว้พร้อมระงับเหตุแล้ว

    

 
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ระเบียบของรัฐสภา ในการเข้มงวดการเข้า-ออกนั้น กระทบต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจแล้ว โดยสื่อมวลชนสามารถพ่วงสัญญาณการถ่ายทอดสดการประชุมได้จากช่องของรัฐสภา
 
ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้มีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และแนวทางในการลงมติผ่านวาะระแรก ที่ส.ส.รัฐบาลต้องลงมติให้ผ่านที่ 238 เสียง ตลอดจนข้อเสนอของฝ่ายค้านในการถ่ายทอดสดการประชุมในสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ ช่อง 11 ด้วย
 
ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เดินทางถึงรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย และกาารตรวจค้นที่เข้มงวดของเจ้าหน้าที่ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง