อย.เก็บนมผงตรวจสารปนเปื้อน คาดรู้ผลภายใน 2 สัปดาห์

สังคม
7 ส.ค. 56
07:56
152
Logo Thai PBS
อย.เก็บนมผงตรวจสารปนเปื้อน คาดรู้ผลภายใน 2 สัปดาห์

คณะกรรมการอาหารและยา สั่งเก็บตัวอย่างนมผงทุกสูตร ทุกยี่ห้อเข้าตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อน คาดจะทราบผลใน 2 สัปดาห์ พร้อมเพิ่มความเข้มงวดการนำเข้าเวย์โปรตีนจากบริษัทฟอนเทียร่า ประเทศนิวซีแลนด์ โดยต้องมีเอกสารรับรองสินค้าในทุกล็อต

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบเวย์โปรตีน หรือ หางนมเข้มข้นที่นำเข้าจากบริษัทฟอนเทียร่า ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ปนเปื้อนแบคทีเรีย คลอสตริเดียม โบทูลินัมในอาหาร ว่าสั่งให้เจ้าหน้าที่ อย.ตรวจสอบบริษัทฟอนเทียร่าประเทศไทย ว่ามีการนำเข้าเวย์โปรตีน หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เวย์โปรตีนเป็นส่วนผสมมีปัญหาปนเปื้อนหรือไม่ รวมทั้งเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมผงทุกสูตร ทุกยี่ห้อที่วางจำหน่ายในท้องตลาดเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ในห้องปฎิบัติการ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ได้ขอข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก ว่ามีบริษัทใดนำเข้าเวย์โปรตีนจากแหล่งใดบ้าง ซึ่งปัจจุบันมีการนำเข้าอยู่ 3 รูปแบบ คือ นำเข้าเป็นวัตถุดิบ กึ่งสำเร็จรูป และสำเร็จรูป

โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบ 3 บริษัท ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริษัทดูเม็กซ์ ประเทศไทย ที่นำเข้าเวย์โปรตีนจากบริษัทฟอนเทียร่า แต่อีก 2 บริษัท อย.ยังไม่ให้รายละเอียด โดยขณะนี้กำลังรอรายละเอียดจากสมาคมฯ เพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ อย.จะเพิ่มเข้มงวดการนำเข้าเวย์โปรตีนจากบริษัทฟอนเทียร่า ประเทศนิวซีแลนด์ มากขึ้น โดยจะต้องมีแสดงเอกสารรับรองผลการตรวจสอบสารปนเปื้อนในทุกล็อตสินค้าและเพิ่มสุ่มตรวจหากพบยังมีสารปนเปื้อนจะระงับการนำเข้าสินค้าทั้งหมด

ทั้งนี้ยังไม่พบการรายงานผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรงพยาบาลหรือสำนักงานระบาดวิทยา แต่สำหรับผู้ปกครองที่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาจำนวน 5 สูตรตามล็อตที่ได้ระบุ ให้รีบส่งคืนผู้จำหน่ายหรือ ผู้ผลิต ทันทีเพื่อความปลอดภัย

สำหรับการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ 5 รุ่นของ บริษัทดูเม็กซ์ พบว่า มีการจำหน่ายล็อตที่มีปัญหาไปทั้งหมด 1,062 ตัน ขณะนี้เรียกคืนได้เพียง 50 ตันเท่านั้น ซึ่งได้เร่งสั่งการให้เก็บสินค้าออกจากท้องตลาดทั้งหมด

ขณะที่ความคืบหน้าที่ประเทศจีน บริษัทดาน่อน และ แอบบ็อท แล็บบอราทารี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ในตลาดของจีน สั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์บางรุ่น ที่ใช้วัตถุดิบจากบริษัทฟอนเทียร่า นิวซีแลนด์ แม้จะไม่ใช่วัตถุดิบตัวที่มีปัญหา แต่ป้องกันไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง