วิเคราะห์ผลกระทบกรณีการเสียชีวิตของอิหม่าม"ยะโก๊บ"

7 ส.ค. 56
14:42
78
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ผลกระทบกรณีการเสียชีวิตของอิหม่าม"ยะโก๊บ"

เครือข่ายภาคประชาสังคมชายแดนใต้ วิเคราะห์การสูญเสียอิหม่าม ประจำมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในวงกว้าง และทำให้การขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆ ของภาคประชาสังคม ยากลำบากมากขึ้น

ชาวไทยมุสลิม ร่วมละหมาดดุฮรีย์ หรือการละหมาดหลังเที่ยงวัน ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ในช่วงสุดท้ายของการประกอบพิธีถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นต่อการสร้างความดี อีกทั้งเพื่อสานต่อเจตนารมย์ของ อิหม่ามยะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานีผู้ล่วงลับ ในฐานะผู้นำศาสนาที่พลิกฟื้นให้มัสยิดกลางปัตตานี เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้นับถือศาสนาอิสลาม ทั้งในและนอกพื้นที่อีกครั้ง

ศาสนาอิสลามไม่มีนักบวชในศาสนา แต่มีชื่อเรียกผู้นำศาสนาในระดับต่างๆ อาทิ อิหม่าม หมายถึง ผู้นำศาสนาประจำมัสยิด คอเต็บ คือผู้แสดงธรรมประจำมัสยิด และบิหลั่น หมายถึงผู้ประกาศเชิญชวนให้มุสลิม ปฏิบัติศาสนกิจตามเวลา ซึ่งอิหม่ามยะโก๊บ หร่ายมณี ถือเป็นผู้นำศาสนาที่ยึดมั่นในหลักการศาสนา อิสลามที่ถูกต้องและเดินทางสายกลาง เป็นตัวเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่างรัฐ ประชาชน และผู้ที่มีความคิดต่างจากรัฐ

ทั้งกรรมการประชาสังคมชายแดนใต้และสมาชิกที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้วิเคราะห์ตรงกันว่า การสูญเสียอิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในวงกว้าง ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆ ของภาคประชาสังคม มีความยากลำบากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มผู้นำศาสนา อาจกังวลถึงความปลอดภัย

ภาคประชาสังคมยังเห็นว่าเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาฝ่ายความมั่นคงต้องเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุโดยเร็ว พร้อมแถลงความคืบหน้าให้สังคมทราบอย่างต่อเนื่อง ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไป จนเป็นอีกหนึ่งปมปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ค้างคาใจประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง