อย.คุมเข้ม นำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากนิวซีแลนด์

สังคม
7 ส.ค. 56
15:27
290
Logo Thai PBS
อย.คุมเข้ม นำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากนิวซีแลนด์

อย.เพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าผลิตภัณฑ์นม จากประเทศนิวซีแลนด์มากขึ้น หลังเกิดปัญหานมผงปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ขณะที่ผู้ปกครองทะยอยคืนผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาให้ร้านค้าบ้างแล้ว

เจ้าของร้านขายของชำตลาดสดเทศบาลนนทบุรี แสดงยี่ห้อผลิตภัณฑ์นมที่ลูกค้าซื้อไป และนำมาคืนเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังมีข่าวพบนมผงปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นรุ่นที่บริษัทผู้ผลิตเรียกคืน พร้อมบอกว่า ตัวแทนจำหน่ายสินค้าทยอยเก็บสินค้าตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะนี้มีเพียง บริษัทดูเม็กซ์ ประเทศไทย รายเดียว ที่ใช้วัตถุดิบ "เวย์ โปรตีนเข้มข้น" ของบริษัทฟอนเทียร่า นิวซีแลนด์ ที่พบปนเปื้อนแบคทีเรีย ซึ่งบริษัทระบุว่านำเข้าเวย์โปรตีน 1,000 ตัน แต่กระจายจำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ เพียง 200 ตัน ขณะนี้เก็บคืนมาแล้วเกินครึ่ง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์รุ่นของบริษัทดูเม็กซ์ ที่มีปัญหามาตรวจสอบ คาดว่าจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมให้ผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก นม และเครื่องดื่มที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการนำเข้า"เวย์โปรตีนเข้มข้น" รายงานให้ทราบวันที่ 8 สิงหาคม

ทั้งนี้ อย.จะเข้มงวดกับการนำเข้าเวย์โปรตีน จากบริษัทฟอนเทียร่า ประเทศนิวซีแลนด์ มากขึ้น โดยจะต้องแสดงเอกสารรับรองผลการตรวจสอบสารปนเปื้อน ในทุกล็อตสินค้า และเพิ่มการสุ่มตรวจ หากพบสารปนเปื้อนจะระงับการนำเข้าสินค้าทั้งหมด

นายแพทย์ ประพัฒน์ โสภณาทรณ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยในไทย พร้อมแนะนำผู้ปกครองสังเกตอาการของเด็ก กรณีบริโภคนมปนเปื้อนแบคทีเรีย โดยเฉพาะเด็กอายุไม่เกิน 6 เดือนที่ภูมิคุ้มกันต่ำหากปัญหากล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ เช่น ชันคอไม่ได้ ไม่ถ่ายอุจจาระนาน 2-3 วัน ให้ปรึกษาแพทย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง