นักวิทยาศาสตร์จีน จับตาพัฒนาการไข้หวัดนก หลังพบแนวโน้มแพร่จากคนสู่คน

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 56
15:28
106
Logo Thai PBS
นักวิทยาศาสตร์จีน จับตาพัฒนาการไข้หวัดนก หลังพบแนวโน้มแพร่จากคนสู่คน

นักวิทยาศาสตร์จับตาการพัฒนาของโรคไข้หวัดนกสายพันธ์ H7N9 ที่ระบาดในจีนเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากผลการศึกษาพบการแพร่เชื้อจากคนสู่คนเป็นกรณีแรก แต่ไม่พบหลักฐานว่าเชื้อมีการกลายพันธุ์

นักระบาดวิทยาชาวจีน เผยแพร่ผลการศึกษาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ในประเทศจีน ที่แพร่ระบาดหนักเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยรายงานล่าสุดในเดือนมิถุนายน มีผู้ป่วย 132 คน และเสียชีวิต43 คน ซึ่งพัฒนาการของสถานการณ์การแพร่ระบาดยังน่าเป็นห่วง มีแนวโน้มจะระบาดอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสามารถยืนยันการแพร่เชื้อ H7N9 จากคนสู่คนเป็นกรณีแรก คือกรณีหญิงอายุ 32 ปี ที่ติดเชื้อนี้จากบิดาที่ล้มป่วย

โดยผู้ติดเชื้อเคยดูแลบิดาที่ป่วยด้วยไข้หวัดนก H7N9 อย่างใกล้ชิดนาน 1 สัปดาห์ และไม่พบประวัติสัมผัสไก่หรือสัตว์ปีก ต่างกับบิดาที่มีประวัติไปซื้อไก่ในตลาดไก่เป็นอยู่บ่อยครั้ง หลังจากที่หญิงสาวล้มป่วยและเสียชีวิตเช่นเดียวกับบิดา มีการนำตัวอย่างเชื้อในร่างกายของทั้งคู่มาตรวจสอบพันธุกรรม พบว่าตรงกัน

นักวิทยาศาสตร์จึงสรุปว่าหญิงคนดังกล่าวติดเชื้อนี้จากบิดา แต่คาดว่าเป็นการติดต่อในวงจำกัดในกลุ่มผู้ที่คลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย และอาจติดเชื้อจากสารคัดหลั่งในระบบทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับกรณีการติดเชื้อจากคนสู่คนของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งก็มีรายงานติดต่อจากคนป่วยสู่ผู้ที่ดูแลใกล้ชิด และคาดว่าคนที่เป็นญาติกันจะติดต่อได้ง่ายกว่า เพราะความใกล้เคียงกันของพันธุกรรมในตัวผู้ป่วย

อย่างไรก็ตามยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าเชื้อกลายพันธุ์เป็นโรคที่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ แต่ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง