“สตีฟ วาย” พ่อมดวงการกีต้าร์ฮีโร่เปิดการแสดงในไทย

Logo Thai PBS
“สตีฟ วาย” พ่อมดวงการกีต้าร์ฮีโร่เปิดการแสดงในไทย

สตีฟ วาย เป็นหนึ่งในนักดนตรีร็อคซึ่งได้รับยกย่องว่ามีความโดดเด่นทั้งทักษะทางดนตรี และ จินตนาการในการนำเสนอ จนทำให้ถูกขนานนามว่าเป็น พ่อมดในวงการกีต้าร์ฮีโร่ นำฝีมือ และความคิดสร้างสรรค์มาแสดงให้ชาวไทยได้ชมกัน

ท่วงทำนองที่เรียงร้อยอย่างพิศดาร จากการบรรเลงด้วยเทคนิคทูแฮนด์แทปปิ้ง ที่ใช้นิ้วมือทั้งสองข้ามจิ้มไปบนฟิงเกอร์บอร์ดแทนการดีดเหมือนการเล่น กีตาร์ทั่วๆ ไป คือหนึ่งในเทคนิคอันน่าตื่นตาจากการแสดงดนตรีของ สตีฟ วาย นักกีตาร์ชั้นแนวหน้าของวงการเพลง ที่กลับมาเแสดงฝีมือให้แฟนเพลงเมืองไทยได้ชมอีกครั้งหลังการเยือนเมืองไทย ครั้งแรกเมื่อ 16 ปีที่แล้ว

ความโดดเด่นของของ สตีฟ วาย มาจากอิทธิพลที่เขาได้รับจากยอดฝีมือทางดนตรี ทั้งด้านทฤษฎีจาก โจ แซตริอานี ยอดมือกีตาร์แห่งยุคที่ เบิร์คลี คอลเลจ ออฟ มิวซิค (Berklee College of Music) และประสบการณ์ร่วมงานกับศิลปินอย่าง แฟรงค์ แซปป้า และ เดวิด ลี ร็อธ ที่มีความโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ คือส่วนสำคัญให้ผลงานเพลงของสตีฟ วายเต็มไปด้วยความแตกต่าง และไม่ซ้ำรอยใคร

ดนตรีที่สร้างจากตัวโน้ตและบันไดเสียงที่ไม่พบในเพลงสมัยนิยมทั่วไป มาจากความต้องการของสตีฟ วายในการค้นพบความเป็นไปได้ใหม่ๆ ทางดนตรี ที่นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับใช้ในการประพันธ์และเพื่อการแสดง ทั้งการหันมาเล่นกีตาร์ 3 คอ หรือการร่วมมือกับผู้ผลิตพัฒนากีตาร์ 7 สายเพื่อให้เสียงที่หนักแน่นยิ่งขึ้น ซึ่งผลที่ได้ช่วยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการเพลงนับไม่ถ้วน

การแสดงในเมืองไทยครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมท เดอะสตอรี่ ออฟ ไลท์ (The Story of Light) อัลบั้มชุดใหม่ในรอบ 7 ปีที่ของ สตีฟ วาย ซึ่งแม้ปัจจุบันยุคที่มือกีตาร์ฮีโร่ได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลักจะผ่าน พ้นไปแล้ว แต่สำหรับแฟนเพลงที่หลงใหลในดนตรีที่เกิดจากจินตนาการอันเปี่ยมล้นของยอดศิลปิน การกลับมาของ สตีฟ วาย พร้อมกับเสียงกีตาร์ที่ไม่มีใครเหมือนของเขาสามารถสร้างความตื่นเต้นทาง ดนตรีได้เสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง