"พล.ต.อ.ประชา"ยันเดินหน้า พูดคุยสันติภาพตามกำหนดเดิม

การเมือง
8 ส.ค. 56
04:45
32
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.ประชา"ยันเดินหน้า พูดคุยสันติภาพตามกำหนดเดิม

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นต่อไป พร้อมระบุ นายฮัสซัน ตอยิบ ยังเป็นตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นในการพูดคุยสันติภาพกับไทย

พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยถึงกรณี กระแสข่าว นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ทำหนังสือถึงผู้อำนวยความสะดวกของทางการมาเลเซีย เพื่อขอยุติบทบาท หัวหน้าทีมพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทยว่า ยังไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ แต่ที่ผ่านมานายฮัสซัน ยังยืนยันว่า จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกลุ่มบีอาร์เอ็นต่อไป และทางฝ่ายของนาย ฮัสซันแสดงเจตนารมณ์แล้วว่า ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการพูดคุยเพื่อนำไปสู่สันติภาพ

ดังนั้นการพูดคุยสันติภาพ กับกลุ่มบีอาร์เอ็น หลังเดือนรอมฎอน ยังคงดำเนินต่อไป ตามกำหนดการเดิมที่ พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช.วางไว้ ส่วนรายละเอียดการพูดคุยจะมีประเด็นใดบ้างก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ขณะที่นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น กล่าวผ่านสถานีวิทยุออนไลน์ว่า รู้สึกเสียใจกับการเสียชีวิตของอิหม่ามยะโก๊บ แต่ยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการพูดคุยสันติภาพ โดยกลุ่มบีอาร์เอ็นยังคงมีความตั้งใจที่จะเดินหน้าต่อและมีความเชื่อมั่น ซึ่งไทยต้องมีความจริงใจและตั้งใจ เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย ขณะเดียวกันประเทศมาเลเซียที่เป็น ผู้คอยอำนวยความสะดวกการพูดคุยก็ต้องมีความจริงใจด้วย

พร้อมยืนยันกลุ่มบีอาร์เอ็นจะไม่โจมตีเป้าหมายอ่อนแอ เช่น ครู เป็นต้น รวมทั้งเป้าหมายเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง