"รัสเซีย" ผิดหวังผู้นำสหรัฐฯยกเลิกเจรจาทวิภาคี

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 56
05:08
64
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ผิดหวังผู้นำสหรัฐฯยกเลิกเจรจาทวิภาคี

รัสเซียแสดงความผิดหวังที่นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยกเลิกแผนการหารือทวิภาคีกับผู้นำรัสเซียในการประชุมจี 20 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า สาเหตุมาจากความไม่พอใจที่ทางการรัสเซียให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯแถลงถึงสาเหตุที่ยกเลิกการหารือระดับทวิภาคีระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซียว่าประเด็นหลักๆ คือในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาความร่วมมือหลายๆ อย่างระหว่าง 2 ประเทศไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบป้องกันขีปนาวุธ, การควบคุมอาวุธ, ความสัมพันธ์ด้านการค้า, ประเด็นเรื่องความมั่นคง, สิทธิมนุษยชน รวมถึงการตัดสินใจที่น่าผิดหวังของรัสเซียที่ให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้สหรัฐฯ เห็นว่าควรจะเลื่อนการหารือระดับทวิภาคีของผู้นำออกไปก่อน ขณะเดียวกัน จะพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศด้วย

ก่อนหน้าที่สหรัฐฯจะประกาศยกเลิกการหารือระดับทวิภาคี นายโอบาม่าได้ไปออกรายการทอล์คโชว์ชื่อดัง "เดอะ ทูไนท์ โชว์" ของสถานีโทรทัศน์ "เอ็นบีซี" โดยแสดงความผิดหวังต่อรัสเซียในหลายๆประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนายสโนว์เดน ที่แม้ว่าสหรัฐฯกับรัสเซียจะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่รัสเซียควรจะร่วมมือกับสหรัฐฯให้มากกว่านี้ นอกจากนี้ ยังไม่เห็นด้วยกับกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกันของรัสเซีย โดยบอกว่าบางครั้งก็ทำให้รู้สึกเหมือนย้อนกลับไปอยู่ในยุคสงครามเย็น

สำนักข่าวเอพีได้สอบถามความเห็นของชาวรัสเซียถึงเรื่องที่โอบาม่ายกเลิกการหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย บางคนบอกว่าไม่เห็นต้องไปสนใจ รัสเซียเป็นประเทศอิสระสามารถพึ่งพาตนเองได้ แก้ปัญหาเองได้ หากโอบาม่าไม่ต้องการพบกับปูตินก็เป็นเรื่องของเขา แต่บางคนมองว่าในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ควรจะทำหน้าที่ เพราะยังมีปัญหาอีกมากรอการแก้ไข แต่สหรัฐฯ กลับปล่อยให้คนๆ เดียวทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

แม้ว่าโอบาม่าจะไม่หารือกับนายปูตินแบบตัวต่อตัว แต่ผู้นำสหรัฐฯ จะยังคงเข้าร่วมการประชุมจี 20 ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 - 6 กันยายนนี้ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง