"เจริญ"สั่งพักการประชุมสภาฯ หลัง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสนอ ปิดประชุม

การเมือง
8 ส.ค. 56
10:04
274
Logo Thai PBS
"เจริญ"สั่งพักการประชุมสภาฯ หลัง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสนอ ปิดประชุม

การพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในช่วงบ่าย เกิดการประท้วงกันไปมา กรณีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอภิปรายพาดพิงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้เกิดการประท้วงจากส.ส.ฝ่ายค้าน รวมถึง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอปิดการประชุมสภาฯ จนทำให้ รองประธานสภาฯสั่งพักการประชุมชั่วคราวเพื่อหารือ

การประชุมสภาในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ส.ค.) มีการประท้วงกันไปมา กรณีการอภิปรายของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีการพาดพิง ถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่บุกรุกสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ทำให้นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงให้นายณัฐวุฒิ ถอนคำพูด ที่กล่าวหาว่ากลุ่มพันธมิตรฯมีการกระทำผิดกฎหมาย

เช่นเดียวกับนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ประท้วงการอภิปรายของนายณัฐวุฒิ และขอให้มีการนับองค์ประชุม จากนั้นนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุม จึงสั่งนับองค์ประชุมที่มีจำนวน 296 คนถือว่าครบองค์ประชุม ก่อนที่นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.สิงห์บุรี พรรคเพื่อไทย ได้เสนอญัตติปิดอภิปราย โดยมีสมาชิกรับรอง

ทำำให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอใช้สิทธิ์เสนอญัตติขอเปิดอภิปราย เพราะต้องการใช้สิทธิ์ในการอภิปราย คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่ และขอให้รัฐบาลใจกว้าง ไม่รวบรัดการพิจารณา

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า ฝ่ายค้านเหลือผู้อภิปราย 60 คน และอภิปรายไปเพียง 4 คน แม้รัฐบาลจะมีสิทธิ์เสนอปิดอภิปรายได้ แต่อยากให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ควรเอาเหตุที่นายบุญยอดเสนอนับองค์ประชุมมาเป็นสาเหตุให้ปิดอภิปราย เช่นเดียวกับ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ขอให้ส.ส.รัฐบาลเปิดใจกว้างรับฟังการอภิปราย เชื่อว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ด้านอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  พยามยามประนีประนอมและต่อรองให้ฝ่ายค้านยุติการอภิปราย ในเวลา 18.00 น. แต่สมาชิกไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้นายเจริญสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 5 นาที

ภายหลังเสริ็จสิ้นการพักการประชุม ได้มีการหารือในกรณีที่จะดำเนินการอภิปรายต่อหรือไม่ ซึ่งทั้งฟากของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านยังไม่สามารถตกลงกันได้ นายเจริญจึงสั่งพักการประชุมเพื่อให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือกันอีกครั้งเป็นเวลา 5 นาที 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง