อย.เตรียมสรุปผล และรายงานการใช้เวย์โปรตีนพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
8 ส.ค. 56
15:17
215
Logo Thai PBS
อย.เตรียมสรุปผล และรายงานการใช้เวย์โปรตีนพรุ่งนี้

สมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก ระบุ ยังไม่พบบริษัทใดใช้เวย์โปรตีนในล็อตที่เป็นปัญหาปนเปื้อนแบคทีเรีย จากบริษัทฟอนเทียร่า ประเทศนิวซีแลนด์ ขณะที่ อย.คาดว่าจะสรุปข้อมูลที่ชัดเจน และรายงานให้กับสาธารณชนรับทราบพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  กล่าวว่าขณะนี้มีผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก ทยอยรายงานผลการตรวจสอบการใช้ "เวย์โปรตีน" หรือ"หางนมเข้มข้น" มายัง อย.แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีบริษัทใดใช้วัตถุดิบดังกล่าว นอกเจากบริษัทดูเม็กซ์ ประเทศไทย ที่้ใช้วัตถุดิบในผลิตภัณฑ์บางรุ่น และในวันที่ 9 สิงหาคม คาดว่าจะสามารถสรุป และรายงานผลให้สาธารณชนทราบได้

ขณะที่ นพ.ประพัฒน์ โสภณาทรณ์ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก กล่าวว่า สมาชิกสมาคม 7 บริษัท แจ้งผลการตรวจสอบมายังสมาคมฯ เช่นกันว่าไม่มีการใช้เวย์โปรตีนเข้มข้น ในล็อตที่มีปัญหา

ด้าน นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ในฐานะประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่าเชื้อแบคทีเรีย คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม ที่พบปนเปื้อนในเวย์โปรตีน มีอยู่ตามธรรมชาติ

เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะฟักตัวและแสดงอาการภายใน 3 วัน ถึง 1 เดือน ซึ่งเชื้อดังกล่าวไม่เป็นอันตรายกับผู้ใหญ่หรือเด็กโต แต่น่าห่วงหากเป็นเด็กเล็กอายุไม่เกิน 6 เดือน อาการที่สังเกตได้คือท้องผูก กล้ามเนื้ออ่อนแรง หากสงสัยให้รีบพบแพทย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง