ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม สะท้อนความงามจากท้องทะเล ในนิทรรศการ “BENEATH”

Logo Thai PBS
ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม สะท้อนความงามจากท้องทะเล ในนิทรรศการ “BENEATH”

ภาพถ่ายใต้น้ำด้วยกล้องฟิล์มเมื่อ 8 ปีก่อน ไม่เพียงสะท้อนความงามจากท้องทะเลลึก หากยังถ่ายทอดมุมมองของศิลปินที่ให้ความสำคัญกับทักษะการถ่ายภาพใต้น้ำอย่าง ไม่ทำลายธรรมชาติ

สตาเกเซอร์ ปลาน้ำลึกสีเหลืองฝังตัวอยู่ในทรายสีดำสนิทจากท้องน้ำประเทศอินโดนีเซีย ไม่เพียงเป็นภาพถ่ายที่มีสีสันโดดเด่นและสวยงาม หากยังหาชมยากเพราะปกติปลาชนิดนี้มักพรางตัวอย่างกลมกลืนในทรายสีน้ำตาล ส่งให้เป็นผลงานของธนะวัฒน์ ลิขิตคีรีรัตน์ ชนะเลิศการประกวดภาพถ่าย Your best shot ของนิตยสาร Popular Photography สหรัฐอเมริกาเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งภาพแรกในชีวิตที่คว้ารางวัล เป็น 1 ในภาพถ่ายใต้ทะเลที่ภูมิใจ เพราะกล้องฟิล์มที่ใช้จำกัดการกดชัตเตอร์ได้เพียง 36 ครั้ง ธนะวัฒน์จึงต้องแม่นยำทั้งเทคนิคและมุมมอง อีกทั้งต้องศึกษาวิถีชีวิตและแหล่งหากินของสัตว์เหล่านี้เพื่อให้ค้นหาได้ ง่ายขึ้น นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ BENEATH

กว่าจะได้ภาพมุมสูงของแส้ทะเลที่แปลกไปจากที่เคยเห็น ต้องพยุงตัวด้วยการควบคุมลมหายใจและหยุดอยู่นิ่งๆโดยไม่มีอะไรให้เกาะ นับเป็นทักษะการดำน้ำที่ช่วยให้ ภาพของธนวัฒน์โดดเด่นให้มุมมองที่แตกต่าง ไม่เพียงนำภาพสวยจากใต้ทะเลมาถ่ายทอด หากช่างภาพยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมไม่ให้การถ่ายภาพของเขารบกวนความเป็นไปของ ธรรมชาติ อย่างการต้องลอยตัวให้ได้โดยไม่เกาะกำแพงผา เพราะการใช้มือจับสิ่งใดก็ตาม ไม่เพียง
ทำลายสมดุลของสิ่งมีชีวิตใต้สมุทรแต่เป็นอันตรายต่อตัวช่างภาพเองด้วย

แม้ช่างภาพวัย 45 ปี จะดำน้ำถ่ายสัตว์ใต้ทะเลยังต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่หวังให้ความสวยงามที่น่าค้นหาทำให้ผู้คนอยากปกป้องรักษาท้องทะเลไม่ว่าจะ ที่ใดก็ตาม 10 ผลงานภาพถ่ายใต้สมุทร จัดแสดงในนิทรรศการ BENEATH ที่ไดอาล็อค คอฟฟี่แอนด์แกลเลอรี่ ถ.พระสุเมรุ กรุงเทพฯ ถึงวันที่ 31 ส.ค. ปี 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง