ฟิลิปปินส์ขอโทษไต้หวัน กรณียามยิงชาวประมง

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 56
01:40
70
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ขอโทษไต้หวัน กรณียามยิงชาวประมง

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ส่งทูตแสดงความเสียใจต่อครอบครัวชาวประมงไต้หวัน หลังผลการสืบสวนสอบสวนชี้ว่าเจ้าหน้าที่ยามฝั่งฟิลิปปินส์ กระทำเกินกว่าเหตุในเหตุเผชิญหน้าที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 เดือนก่อน ซึ่งทำให้ชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต 1 คน

นายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มอบหมายให้ประธานสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมมะนิลา ซึ่งดูแลความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับไต้หวัน เป็นทูตเดินทางไปแสดงความเสียใจและขอโทษต่อครอบครัวชาวประมงไต้หวัน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการเผชิญหน้ากับเรือของยามฝั่งฟิลิปปินส์ ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่ทั้งฟิลิปปินส์และไต้หวันต่างอ้างสิทธิ

หลังผลการสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ตั้งขึ้น พบว่าตำแหน่งเรือของเจ้าหน้าที่ยามฝั่ง ไม่ได้อยู่ในวิถีที่เป็นอันตรายพอจะต้องยิงไล่เรือประมงไต้หวัน ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต

ขณะที่บุตรสาวชาวประมงที่เสียชีวิต ระบุว่า จะประสานกับกระทรวงต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และจับตาความเคลื่อนไหวของรัฐบาลฟิลิปปินส์ รวมทั้งจะจับตาว่าศาลฟิลิปปินส์จะดำเนินคดียามฝั่งในข้อหาฆาตรกรรมเมื่อใด

ผลการสอบสวนที่ออกมา รวมทั้งคำขอโทษของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สร้างความพอใจแก่ทางการไต้หวัน ที่ประกาศพร้อมจะยกเลิกการคว่ำบาตรที่บังคับใช้ต่อฟิลิปปินส์ เช่น การระงับการให้ใบอนุญาตทำงานแก่แรงงานฟิลิปปินส์ และบรรเทาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดของทั้ง2 ฝ่ายได้อย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง