ญี่ปุ่นรำลึก 68 ปี เหตุระเบิดนางาซากิ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 56
10:17
141
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นรำลึก 68 ปี เหตุระเบิดนางาซากิ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 68 ปี เหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองนางาซากิ ในช่วงสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูทำลายเมืองนางาซากิ ในช่วงเช้าวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งเสียงระฆังดังขึ้นเมื่อเวลา 11.02 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับช่วงที่ระเบิดถูกทิ้งใส่เมืองนางาซากิเมื่อ 68 ปีที่แล้ว

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นระบุว่า ในฐานะที่ญี่ปุ่นเคยถูกโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ จึงถือเป็นความรับผิดชอบของญี่ปุ่นที่จะทำให้โลกนี้ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ และถือเป็นหน้าที่ของชาวญี่ปุ่นที่จะต้องเตือนผู้คนทั่วโลกเกี่ยวกับความโหดร้ายของอาวุธนิวเคลียร์ แต่ขณะเดียวกัน นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ กลับใช้โอกาสนี้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่รัฐบาลปฏิเสธการลงนามในสนธิสัญญาเพื่อการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพราะติดขัดถ้อยคำที่ว่าจะไม่ยินยอมให้่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในทุกกรณี ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิมองว่า รัฐบาลกำลังแสดงออกให้โลกรู้ว่าจะยอมรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ในบางสถานการณ์

ทั้งนี้สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูใส่เมืองฮิโรชิม่าเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2488 และ เมืองนางาซากิ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2488 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150,000 คน ทั้งจากการโจมตี และการเจ็บป่วยจากกัมมันตภาพรังสี และทำให้อดีตจักรพรรดิญี่ปุ่น ณ ขณะนั้น ประกาศแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง