"อภิสิทธิ์"ยืนยันแปรญัตติ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทุกถ้อยคำ

การเมือง
9 ส.ค. 56
14:13
132
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์"ยืนยันแปรญัตติ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทุกถ้อยคำ

คณะกรรมาธิการแปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมืองของสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมวางกรอบการทำงานนัดแรก วันที่ 15 สิงหาคมนี้ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยืนยัน กรรมาธิการในสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณารายละเอียดให้เกิดความชัดเจนทุกถ้อยคำของร่างกฎหมาย

อดีตประธานรัฐสภา หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและประธานวุฒิสภา ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดอง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาล ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และอดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ จะเข้าร่วมด้วย เพื่อหาทางออกที่เป็นหลักสากลมากขึ้น

หลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งคำเชิญไปยังผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตย และกระบวนการสร้างความปรองดอง เพื่อเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนำความรู้เรื่องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และการสร้างความปรองในประเทศมาร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อความปรองดอง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปกฎหมายของไทยแล้ว ซึ่งนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ตอบรับที่จะเข้าร่วมด้วย

ตลอดทั้งวัน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินสายเข้าพบพูดคุย เพื่อเชิญผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเข้าร่วมเวทีการสร้างความปรองดองของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

โดยช่วงสายเข้าพบนายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันที่จะเข้าร่วมด้วย แต่นายพิชัย กล่าวว่า ทุกแนวทางที่จะเกิดขึ้น ไม่ควรทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่งเป็นกรณีเฉพาะ แต่ต้องทำเพื่อประชาชน

จากนั้นนายพงศ์เทพและนายวราเทพ เข้าพบ นายนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนอกจากคำตอบรับที่จะเข้าร่วมแล้ว นายอนุทิน ยังยืนยันที่จะนำเรื่องเข้าหารือกับสมาชิกพรรคในวันอังคารหน้า ( 13 ส.ค.) เพื่อคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้าร่วมด้วย เพราะถือเป็นบทบาทหน้าที่ของพรรคและของทุกคน

และก่อนเข้าพบและได้รับคำตอบรับจากนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่รัฐสภานั้น นายพงศ์เทพ ระบุว่า ผู้เข้าร่วมเวทีการปฏิรูปของรัฐบาลนั้นจะไม่เกิน 100 คน แต่ก็จะไม่น้อยกว่า 50 คน และยังระบุว่า เวทีนี้จะมี นางพริสซิลล่า เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาความจริงและความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน ตลอดจนผู้มีประสบการณ์เรื่องการปรองดองมาร่วมด้วยอีกหลายประเทศ

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาแปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมืองของสภาผู้แทนราษฎรนั้น มีรายงานว่า คณะกรรมาธิการฯได้เรียกประชุมวางกรอบการทำงานนัดแรกในวันที่ 15 ส.ค.โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯและในฐานะกรรมาธิการ ยืนยันที่จะทำหน้าที่พิจารณารายละเอียดของร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เกิดความชัดเจนในทุกมาตรา พร้อมเปิดเผยว่ากรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เริ่มเขียนร่างคำแปรญัตติแล้ว เพื่อปรับเปลี่ยนถ้อยคำบางคำในร่างกฎหมายฉบับนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง