กระทรวงพาณิชย์สุ่มตรวจข้าวปนเปื้อนต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบสารรมยาอยู่ในระดับอันตราย

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 56
15:03
37
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์สุ่มตรวจข้าวปนเปื้อนต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบสารรมยาอยู่ในระดับอันตราย

หลังเกิดกรณีข้าวสารปนเปื้อนสารรมยา รวมถึงปัญหาข้าวเสื่อมสภาพ กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบการใช้สารรมยาเกินมาตรฐาน

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ ชี้แจงการสุ่มตรวจข้าวถุง 11 ยี่ห้อ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้แก่ ตราดอกบัว, พนมรุ้ง, ขวัญเรือน, กลิ่นทิพย์ ผลการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่าสารรมยา "เมทิล โบรไมด์" อยู่ในระดับอันตราย

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ยังขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย.เพิ่มการสุ่มตรวจข้าวถุง หลังการหุงต้ม เพื่อดูปริมาณคงเหลือของสารเมทิล โบรไมด์ด้วย

ขณะที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ระบุ ที่ประชุมยังเห็นชอบ ให้เพิ่มตัวแทนอีก 3 หน่วยงานเข้าร่วมในคณะกรรมการ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสารตกค้างในข้าว ได้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายยรรยง ยังกล่าวถึงการตรวจสอบสต็อกข้าว ในโกดังของเอกชน ที่มีทั้งหมดเกือบ 200 ราย ซึ่งขณะนี้ตรวจสอบแล้วประมาณ 30 ราย พบว่าหลายรายจัดเก็บข้าวน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด 500 ตัน ซึ่งหากมีเจตนาไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ และปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง