น้ำท่วมหลายพื้นที่ภาคเหนือ - อีสาน

ภูมิภาค
10 ส.ค. 56
03:17
204
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหลายพื้นที่ภาคเหนือ - อีสาน

ฝนที่ยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ และเชียงราย ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์

ชาวบ้านใน ต.โชคชัย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ขนย้ายทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้แม่น้ำบงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านกว่า 500 หลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลโชคชัยเข้าสำรวจความเสียหาย และแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ปลายแม่น้ำแม่บงเร่งอพยพ เด็ก และคนชราไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะบริเวณต้นน้ำขุนแม่บงยังมีฝนตกหนัก ทำให้น้ำมีสีขุ่น และไหลเชี่ยว

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ น้ำป่าจากเทือกเขาไหลหลากเข้าท่วมชุมชน และถนนสายหลักในพื้นที่ อ.ไชยปราการ อ.ฝาง และ อ.แม่อาย ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะใน ต.เวียง อ.ฝาง ซึ่งถูกน้ำจากดอยผ้าห่มปกไหลเข้าท่วม ส่วนพื้นที่ 4 ตำบลใน อ.ไชยปราการ น้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำฝางเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง เพราะพื้นที่ต้นน้ำยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ และบริเวณเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย - กัมพูชา ทำให้น้ำป่าไหลจากเทือกเขาพนมดงรักไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลสังขะ และท่วมถนน สายสีคิ้ว - เดชอุดม การสัญจรเป็นไปด้วยความลำบาก

ส่วนเทศบาลเมืองหนองคายเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม หลังฝนตกติดต่อกัน 2 วัน โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณประตูระบายน้ำ 4 แห่ง และเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรองเพื่อเตรียมระบายน้ำหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่น้ำจากลำห้วยเป และลำห้วยหลวงไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และถนนหลายสายในพื้นที่ อ.เฝ้าไร่ และ อ.โพนพิสัย

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน "มังคุด" ยังคงปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ทำให้มีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะ 1 - 2 วันนี้ ประชาชนบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน และลำปางให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง