ผู้นำสหรัฐฯ ปรับโฉมโครงการสอดแนม หลัง "สโนว์เดน" เปิดเผยความลับ

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 56
09:29
87
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ปรับโฉมโครงการสอดแนม หลัง "สโนว์เดน" เปิดเผยความลับ

ผู้นำสหรัฐประกาศยกเครื่องโครงการสอดแนมของรัฐบาล โดยจะให้มีความโปร่งใสมากขึ้น หลังกลายเป็นประเด็นถกเถียง เมื่อถูกนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างซีไอเอและเอ็นเอสเอ นำเอกสารลับสุดยอดออกมาเปิดโปง

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศแผนการปฎิรูปโครงการสอดแนมของรัฐบาล ที่ถูกนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างสำนักงานข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA เปิดโปงจนกลายเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียง

 
ผู้นำสหรัฐประกาศว่า นับจากนี้ โครงการสอดแนมต้องโปร่งใสมากขึ้่น และจะให้คณะผู้เชี่ยวชาญร่วมกันทบทวนแก้ไขโครงการทั้งหมด รวมทั้งจำกัดขอบเขตของกฎหมายว่าด้วยความรักชาติ ที่ให้อำนาจการรวบรวมข้อมูลจากการดักฟังโทรศัพท์ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของสาธารณะที่มีต่อรัฐบาล
 
ประธานาธิบดีสหรัฐยอมรับว่า ที่ผ่านๆมา รัฐบาลสหรัฐมีประวัติเรื่องการใช้อำนาจเกินขอบเขตจริง ดังนั้นการถามคำถามเกี่ยวกับโครงการสอดแนม จึงถือเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้
 
โดยเฉพาะเมื่อเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น และกลายเป็นสิ่งที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบชีวิตของประชาชน ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือต้องหาสมดุลย์ระหว่างความมั่นคงและเสรีภาพของพลเมือง
 
ประธานาธิบดีโอบาม่ายังกล่าวถึงนายสโนว์เดนว่า สิ่งที่เขาทำไม่ได้แสดงว่าเป็นคนรักชาติ และการที่รัสเซียให้ที่ลี้ภัยชั่วคราวแก่นายสโนว์เดน ก็จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ซึ่งผู้นำสหรัฐถึงขั้นระบุว่า สหรัฐจะทบทวนความสัมพันธ์กับรัสเซียเพื่อหาจุดยืนระหว่างกัน หลังจากรัสเซียกระทำการที่ขัดต่อผลประโยชน์ของสหรัฐมาอย่างต่อเนื่อง
 
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบาม่ายืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างเขากับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังคงดีอยู่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง