ผู้ประกอบการข้าวถุงเตรียมยกเลิกใช้สารเมธิลโบรไมด์รมข้าว 1 ปี

เศรษฐกิจ
10 ส.ค. 56
12:14
64
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการข้าวถุงเตรียมยกเลิกใช้สารเมธิลโบรไมด์รมข้าว 1 ปี

ผู้ประกอบการข้าวถุง เตรียมยกเลิกใช้สารเมธิลโบรไมด์ในการรมข้าวภายในเวลา 1 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการข้าวถุงกว่าร้อยละ 90 ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ได้ยกเลิกใช้สารเมธิลโบรไมด์ ซึ่งมีต้นทุนสูงกว่าการใช้สารฟอสฟินชนิดเม็ดมากกว่า 7-8 เท่า พร้อมเตรียมหารือกับสมาชิก เพื่อประกาศปฏิณญาเลิกใช้สารเมธิลโบรไมด์รมข้าวภายในระยะเวลา 1 ปีจากนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

นอกจากนี้จะมีมาตรการสุ่มตรวจตัวอย่างข้าวสารจากสมาชิกทุกเดือน เป็นเวลา 1 ปี แม้ว่าจนถึงขณะนี้จากการสุ่มตรวจตัวอย่างจะไม่พบสารตกค้างเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด พร้อมให้สมาชิกเร่งปรับปรุงคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานจีเอ็มพี (GMP) ในข้าวสารบรรจุถุงชนิด 5 กิโกกรัม ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ใน 6 มาตรฐาน เช่นสถานที่, เครื่องมือ และอุปกรณ์การผลิต, การควบคุมระบบการผลิต การดูแลบุคลากรในการผลิต ซึ่งจากเดิม อย.ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องดำเนินการภายในปี 2557 แต่ได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

ด้าน น.ส.จิตรา เศรษฐอุดม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข อย.ระบุว่า จากการตรวจสอบปัญหาการตกค้างของสารรมควันในข้าวสารบรรจุถุง ระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน ถึง 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

พบสารไฮโดรเจนฟอสไฟด์ ตกค้าง 162 ตัวอย่าง แต่ไม่พบว่าอยู่ในระดับที่เกินค่ามาตรฐาน ขณะที่สารเมธิลโบรไมด์ 196 ตัวอย่าง พบว่า มีข้าวที่มีสารตกค้างเกินค่ามาตรฐาน 1 ตัวอย่าง คือข้าวขาวพิมพา ตราโคโค่ ซึ่งได้เรียกคืนสินค้าและสั่งระงับการจำหน่าย โดยมี 15 ตัวอย่างที่อยู่ระหว่างการรอผลการตรวจสอบ

น.ส.จิตรา ยังระบุด้วยว่า การตรวจสารตกค้างในข้าว ไม่ได้หมายถึงเฉพาะสารรมควันเท่านั้น แต่ยังหมายถึงสารเคมีที่พบในกระบวนการตั้งแต่การเพาะปลูก จนถึงการบรรจุ ซึ่งหาก อย.ตรวจสอบสารในขั้นตอนใด ก็จะตรวจสอบย้อนไปถึงแหล่งที่มา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และจะตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่จะเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว และในวันที่ 10-11 ส.ค. นี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดงานมหกรรมข้าวไทยไร้สารพิษ เพื่อคนไทยและตลาดโลก ที่ท่าข้าวกำนันทรง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อฟื้นฟู และสร้างความเชื่อมั่นการบริโภคและการค้าข้าวไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง