เสียงของแม่...เสียงสะท้อนถึงลูกและสามี

10 ส.ค. 56
14:23
202
Logo Thai PBS
เสียงของแม่...เสียงสะท้อนถึงลูกและสามี

บทเรียนจากหลายเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เยาวชนหลายคนต้องกระทำความผิด มาถึงวันนี้แทบทุกคนยอมรับว่า สาเหตุที่ทำให้สำนึกได้นั่น คือ ครอบครัว โดยเฉพาะการทำให้ผู้เป็นแม่ต้องเสียใจ สอดคล้องกับผลสำรวจ ที่พบว่า บทบาทของแม่ และภรรยา กลายเป็นบุคคลในครอบครัวที่ต้องแบกภาระความทุกข์ไว้มากที่สุด จากหลายปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเป็นหน้าที่ของทั้งสามี และลูก ที่ต้องให้เกียรติผู้หญิงของบ้าน เพื่อไม่ให้นำไปสู่จุดเริ่มต้นของปัญหาครอบครัว

ทุกวัน เยาวชนจากบ้านกาญจนาภิเษก วัย 18 ปี คนนี้ จะโทรศัพท์คุยกับแม่ หรือคนในครอบครัว เพื่อสอบถามสารทุกข์ สุขดิบกัน ตลอดเวลา 3 ปีมาแล้ว ที่เขาต้องห่างจากครอบครัวที่รัก เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังก่อเหตุทะเลาะวิวาทเป็นผลให้คู่กรณีถึงแก่ชีวิต เขาเล่าว่า วินาทีนั้นทำไปด้วยความคึกคะนอง หวังเพียงแก้แค้น แต่ที่สุดแล้วเมื่อโดนจับก็รู้ว่าได้ทำสิ่งผิดที่สุดในชีวิต คือ ทำให้แม่เสียใจ

 
ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยทางโทรศัพท์กับแม่ของเยาวชนคนนี้ ซึ่งเธอยอมรับว่า สิ่งที่ทำได้ คือ การให้กำลังใจ และไม่ซ้ำเติมลูก แม้สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เสียใจมากที่สุดก็ตาม แต่ก็ไม่มากไปกว่า ความรู้สึกสงสารจากหัวอกของคนเป็นแม่

    

 
ทั้งนี้ มีข้อมูลน่าสนใจ จากผลสำรวจของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พบว่า หน้าที่ของผู้หญิง จากบทบาทภรรยา และแม่ ในสังคมไทย ต่างอยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วง ส่วนใหญ่ต้องแบกภาระความทุกข์ของครอบครัวไว้เพียงลำพัง จากพฤติกรรมของสามี และลูก 
 
โดยพฤติกรรมของสามีที่ดื่มเหล้า นอกใจ ไม่รับผิดชอบครอบครัว เป็นเหตุผลลำดับต้นๆ ที่ทำให้ภรรยาเสียใจที่สุด แต่หากมองบทบาทความเป็นแม่ การที่ลูกหนีเรียน ดื่มเหล้า ทะเลาะวิวาท ติดยาเสพติด ท้องไม่พร้อม ก็ทำให้แม่ทุกข์ใจไม่แพ้กัน 
 
ขณะที่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างคำพูดของคนในครอบครัว เช่นคำว่า "น่ารำคาญ" , เลิกยุ่งกับชีวิตซะที" เป็นอีกสาเหตุที่ทำร้ายจิตใจภรรยา และแม่ เหมือนว่าถูกกีดกันออกจากครอบครัว เกิดภาวะเครียด สุดท้ายนำไปสู่ความเสี่ยงปัญหาครอบครัว

    

 
 
มณี ขุนภักดี หัวหน้าฝ่ายรณรงค์และเผยแพร่ มูลนิธิหญิงชายกาวไกล อยากให้ถือโอกาสวันแม่ปีนี้เกิดสิ่งดีๆ ขึ้นในครอบครัว โดยเฉพาะสามี และลูก ต้องให้เกียรติผู้หญิงของบ้าน เคารพบทบาทซึ่งกันและกัน พูดคุย เปิดใจ เพื่อแบ่งเบา ลดความรู้สึกแบกความทุกข์ไว้ลำพังของภรรยา และแม่ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการป้องกันปัญหาครอบครัวที่ดีที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง