กติกาใหม่ "ไอบ้า" เปิดโอกาสนักมวยเหนือติดทีมชาติ

กีฬา
10 ส.ค. 56
14:44
137
Logo Thai PBS
กติกาใหม่ "ไอบ้า" เปิดโอกาสนักมวยเหนือติดทีมชาติ

หลังจากสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) มีการปรับเปลี่ยนกติกาใหม่ ทำให้นักชกจากภาคเหนือ มีโอกาสเข้าไปติดทีมชาติ เพราะมีการชกหลายรูปแบบและหลายรายการในการคัดเลือก

การที่นักกีฬาในแต่ละชนิดจะก้าวมาติดทีมชาติได้ มีองค์ประกอบและอุปสรรคมากมาย เช่นเดียวกับกีฬามวยสากลสมัครเล่น ที่กว่าจะมาเป็นทีมกำปั้นไทย ย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะบรรดานักมวยภูธรที่อยู่ในต่างจังหวัด เนื่องจากแทบจะไม่มีโอกาสโชว์ฝีมือให้แมวมองจากแคมป์ทีมชาติได้เห็นเลย

 
วงการมวยสากลสมัครเล่นไทยในอดีตที่ผ่านมา นักชกส่วนใหญ่จะมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ขณะที่มวยภาคเหนือ น้อยมากที่จะมีโอกาสเข้ามาในแคมป์ทีมชาติ
 
แต่ล่าสุด ในยุคของนายกสมาคมคนใหม่อย่างคุณ พิชัย ชุณหวชิร มวยเหนือกลับมามีโอกาสดีขึ้น ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการปรับเปลี่ยนกติกาของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) ที่เน้นมาใช้ระบบการตัดสินแบบมวยอาชีพ ทำให้สมาคมต้องหานักมวยที่มีสไตส์การชก ดุดัน และแข็งแรง ซึ่งก็เข้าทาง 3 นักชก อย่าง ดอนชัย ทาธิ, อุทิต มังกา และธเนศ องค์จันทร์ต๊ะ ที่เพิ่งจะไปคว้าเหรียญทองแดง ชิงแชมป์เอเชียที่จอร์แดน
 
โอกาสที่ได้มาเป็นขุนพลเสื้อกล้ามทีมชาติไทยส่วนหนึ่งยอมรับว่า เป็นเพราะตัวเองมีรากฐานและแนวทางการทำมวยจากค่ายมวยไทย ซึ่งปลุกปั้นทำให้แข็งแกร่งมาตั้งแต่เล็ก ทำให้มีโอกาสได้รับใช้ทีมชาติ
 
นี่คือครั้งแรกและนับเป็นยุครุ่งเรื่องของมวยจากภาคเหนือ เนื่องจากมีแนวโน้มว่า ทั้ง 3 คนที่ถูกเรียกเข้ามาติดทีมชาติ ต่างก็มีอนาคตที่สดใส และมีโอกาสที่จะก้าวเป็นกำลังหลักของทีมกำปั้นไทย เนื่องจาก ในปัจจุบันมวยสากลสมัครเล่น มีโปรแกรมการชก ถึง 3 รายการคือ มวยเวิล์ด ซีรี่ย์ ซึ่งเป็นการชกแบบทีมระบบ 3 ยก 
 
มวย โปร์บ็อกซิ่ง อาจจะชก 6 หรือ 8 ยกขณะนี้กติกายังไม่นิ่ง และมวยสากลสมัครเล่น AOB ที่ต้องชก 3 ยก โดยทุกรายการสมาคมยืนยันว่าประเทศไทยจะต้องมีนักชกไปเข้าร่วมการชกเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสลุ้นโควต้า ไปโอลิมปิกเกมส์ ตามที่ไอบ้า ประกาศเอาไว้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง