รัฐบาลส่งหนังสือเชิญบุคคลสำคัญเตรียมเปิดเวทีถกปฏิรูปประเทศสิงหาคมนี้

การเมือง
10 ส.ค. 56
14:47
57
Logo Thai PBS
รัฐบาลส่งหนังสือเชิญบุคคลสำคัญเตรียมเปิดเวทีถกปฏิรูปประเทศสิงหาคมนี้

พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ตอบรับหนังสือเชิญ ระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาล เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเหตุความขัดแย้ง ทั้งนี้สัปดาห์หน้ารัฐบาลเตรียมเชิญบุคคลสำคัญ เปิดเวทีครั้งแรก ภายในเดือนสิงหาคมนี้

การเดินหน้าเชิญผู้ใหญ่ของบ้านเมืองร่วมเวทีสภาปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศ ซึ่งเป็นเวทีของรัฐบาล เพื่อคู่ขนานกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้รับผิดชอบเชิญบุคคลสำคัญ นายวราเทพ ยืนยันถึงการเปิดประชุมนัดแรกเพื่อวางกรอบการดำเนินการภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยขณะนี้มีบุคคลสำคัญตอบรับแล้วเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เดินสายไปเชิญด้วยตัวเองและผ่านผู้ประสานงาน ส่วนองคมนตรี อยู่ระหว่างการประสาน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสรุปเสนอนายกรัฐมนตรีได้

ส่วนที่มีการเชิญนายโทนี่ แบลร์ และนายโคฟี อันนัน มาหารือเรื่องการสร้างความปรองดองในไทยนั้น นายวราเทพ ยอมรับว่า รัฐบาลเป็นคนเชิญแต่เป็นคนละส่วนกับเวทีการระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดอง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปกฎหมายของรัฐบาล

ทั้งนี้กลุ่มที่เป็นคู่ขัดแย้งจากเหตุชุมนุมทางการเมือง คือ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้ตอบรับเข้าร่วมเวทีปฏิรูป โดยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้ พรรคประชาธิปัตย์ ทบทวนการปฏิเสธเข้าร่วมเวทีดังกล่าว และขอให้รับผิดชอบในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์ของความขัดแย้ง

หลังสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 35 คน และกำหนดการประชุมนัดแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หรือในฐานะกรรมาธิการแปรญัตติ เปิดเผยว่า ได้เริ่มเขียนคำแปรญัตติแล้ว โดยจะเน้นการจำแนกความผิด และบุคคลที่จะได้รับการนิรโทษกรรมให้ชัดเจน ซึ่งจะสามารถสะท้อนปัญหาความไม่ชอบด้วยกฎหมายให้ชัดเจนขึ้นด้วย

ขณะที่นายแก้วสรร อติโพธิ หนึ่งในกรรมาธิการแปรญัตติร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อไว้นั้น เปิดเผยว่า ได้เขียนคำแปรญัตติในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแกนนำและการวางเพลิง เพราะไม่ใช่ความผิดทางอาญาเท่านั้น แต่เป็นคดีที่ว่าด้วยอาชญกรรม จึงไม่ควรนิรโทษกรรมทั้งสิ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง