กลุ่มคนรักษ์ป่าเรียกร้องให้กรมป่าไม้ปลูกต้นไม้ถนนธนะรัชต์

สังคม
10 ส.ค. 56
14:49
107
Logo Thai PBS
กลุ่มคนรักษ์ป่าเรียกร้องให้กรมป่าไม้ปลูกต้นไม้ถนนธนะรัชต์

ภาคีเครือข่ายกลุ่มคนรักษ์ป่า 8 องค์กร อ่านแถลงการณ์ริมถนนธนะรัชต์ ทางขึ้นเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เรียกร้องให้กรมทางหลวง และกรมป่าไม้ ให้ความร่วมมือกับประชาชนในการพื้นฟูระบบนิเวศอย่างจริงจัง หลังยังไม่ทำตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่ให้ปลูกต้นไม้ทดแทน ริมถนนธนะรัชต์ จำนวน 128 ต้น

เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ ร่วมกับภาคีอีก 7 เครือข่าย พร้อมเยาวชนจากโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ ร่วมกันทำพิธีบวช และปลูกต้นไม้ จำนวน 128 ต้น ริมถนนธนะรัชต์ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 8 หน้าวัดโป่งกะสังข์ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ไปจนถึงหลักกิโลเมตรที่ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติริมถนนธนะรัชต์

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านโลกร้อน อ่านแถลงการณ์เรียกร้อง ให้กรมทางหลวง ร่วมมือกับประชาชนพื้นฟูระบบนิเวศอย่างจริงจัง หลังการยุติการขยายถนนธนะรัชต์ออกเป็น 4 เลน และศาลปกครองกลางได้พิพากษาให้กรมป่าไม้ และกรมทางหลวง นำต้นไม้ชนิดประเภทขนาดเดียวกันหรือใกล้เคียงกันและจำนวนเท่ากันที่ถูกตัดโค่นไป ตามบัญชีที่สำรวจบันทึกเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2552 ไปปลูกทดแทนตามแนวทางหลวงสาย 2090

แต่จนถึงขณะนี้กลับไม่ทำตามคำพิพากษา และได้ยื่นขออุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุด พร้อมยืนยัน จะร่วมกันต่อต้านกรมทางหลวงและกรมป่าไม้ในตัดถนน และการตัดต้นไม้ก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีขึ้นหลังจากนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง