พบชาวโรฮิงญากว่า 300 คน ซ่อนตัวอยู่บนเกาะสุรินทร์ จ.พังงา

ภูมิภาค
15 พ.ค. 58
13:30
89
Logo Thai PBS
พบชาวโรฮิงญากว่า 300 คน ซ่อนตัวอยู่บนเกาะสุรินทร์ จ.พังงา

วันนี้ (15 พ.ค.2558) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา ควบคุมตัวชาวโรฮิงญาได้เพิ่มเติมอีกกว่า 300 คน ที่ซ่อนตัวอยู่ในแคมป์บนเกาะหนึ่งในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 9 ประชุมร่วมกับตำรวจมาเลเซียเพื่อประสานความร่วมมือ ติดตามผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ผู้ต้องหาคนสำคัญที่มีข่าวว่าหลบหนีอยู่ในประเทศมาเลเซีย

หลังจากได้รับแจ้งว่าพบชาวโรฮิงญากลุ่มดังกล่าว ตำรวจและทหารได้นำเรือออกไปรับตัวมาควบคุมที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพังงา เพราะไม่สามารถผลักดันให้ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางได้ เนื่องจากเรือที่ใช้เดินทางมาอาจถูกจมทิ้งหรือมาส่งเสร็จแล้วหลบหนีไป

ขณะที่ พล.ต.ท.มนตรี โปตระนันท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ให้การต้อนรับตัวแทนตำรวจมาเลเซียที่เข้าพบเพื่อหารือกรณีการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีค้ามนุษย์ จำนวน 34 คน โดยเฉพาะนายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ซึ่งถือเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญ และมีกระแสข่าวว่า หลบหนีในประเทศมาเลเซีย

สำหรับการติดตามผู้ต้องหาคนสำคัญคดีค้ามนุษย์ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คนใกล้ชิดของนายปัจจุบันได้ติดต่อขอมอบตัว โดยมีเงื่อนไขว่าเมื่อมอบตัวแล้วพนักงานสอบสวนต้องไม่ยื่นคัดค้านการขอประกันตัว แต่ตำรวจได้ปฏิเสธที่จะรับเงื่อนไข พร้อมสั่งการให้เร่งสืบสวนติดตามตัวมาดำเนินคดี

"ได้ยินข่าวมาว่าผู้ต้องหาตามหมายจับหลายคนติดต่อขอมอบตัว แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่คัดค้านการประกันตัว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ปฏิเสธไป เพราะการที่ผู้ต้องหาติดต่อขอมอบตัวโดยมีเงื่อนไขนั้นเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ถ้ามอบตัวก็ต้องไม่มีเงื่อนไข หรือถ้าหลบหนีก็หลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะต้องตามจับตัวต่อไป" พล.ต.อ.สมยศกล่าว

ส่วนกรณีที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสเปิดโปงขบวนการค้ามนุษย์ ที่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเรียกรับผลประโยชน์จากแรงงานข้ามชาติที่ อ.สะเดา จ.สงขลานั้น พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่ายังไม่มีคำสั่งย้ายตำรวจที่ปรากฏในภาพ แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการตามระเบียบ โดยไม่มีข้อยกเว้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง