กระทรวงพลังงานเตรียมเผยผลสอบสวนข้อเท็จจริง เหตุน้ำมันดิบรั่ว

11 ส.ค. 56
14:16
61
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานเตรียมเผยผลสอบสวนข้อเท็จจริง เหตุน้ำมันดิบรั่ว

กระทรวงพลังงาน จะเปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วในทะเล จ.ระยอง ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ หลังฟื้นฟูชายหาดนานเกือบ 2 สัปดาห์ ขณะที่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์อ่าวพร้าว ฟื้นฟูภาพลักษณ์ความเชื่อมั่น และเริ่มจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การดำเนินการแม้จะก้าวหน้าไปมาก แต่คงละเลยไม่ได้กับคำถามต่อเหตุการณ์นี้ของคนทั้งในและนอกพื้นที่ ที่ยังไม่ได้รับความชัดเจนจากผู้เกี่ยวข้อง

พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเกาะเสม็ด บนหาดทรายของอ่าวพร้าว เป็นการขมาที่ได้ล่วงเกินธรรมชาติจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่ว พร้อมกับกิจกรรมทำความสะอาด หรือบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว เป็นคำถามที่กำลังเกิดขึ้นเพราะแนวทางเยียวยาของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ไม่เหมือนกับความต้องการผู้เสียหาย แม้จะไม่ตกลงว่าจะรับผิดชอบทั้งหมด จนอาจเกิดคำถามถึงการเยียวยาในระยะต่อไปด้วย

นอกจากนี้คนพื้นที่เกาะเสม็ดผู้รับผลกระทบโดยตรง ยังไม่ได้รับคำอธิบายถึงเหตุการณ์น้ำมันรั่ว เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2556

ก่อนหน้านี้องค์กรประชาสังคม ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พีทีทีจีซี ตอบคำถามและแสดงหลักฐาน หลายประเด็น เช่น ปริมาณน้ำมันที่รั่ว การทำงานของวาล์วกั้นน้ำมันปลายท่อทั้ง 2 ข้าง การแก้ปัญหาภาวะฉุกเฉิน ดังนั้นผลสอบสวนข้อเท็จจริง จากกระทรวงพลังงานที่เตรียมเปิดเผยกลางสัปดาห์นี้ จึงถูกจับตาอย่างยิ่งว่าจะไขความกระจ่างให้กับข้อสงสัยได้มากน้อยเพียงใด รวมถึง ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเข้ามาคลี่คลายเรื่องนี้หรือไม่

และมีความเคลื่อนไหวการฟ้องเอาผิดจากหน่วยงานรัฐ เช่น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้เสียหาย หลังมีรายงานปะการังบางส่วนถูกทำลาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง