สื่ออังกฤษหวั่น"โครงการจำนำข้าว" กระทบฐานะการคลังของไทย

เศรษฐกิจ
12 ส.ค. 56
02:57
78
Logo Thai PBS
 สื่ออังกฤษหวั่น"โครงการจำนำข้าว" กระทบฐานะการคลังของไทย

กระทรวงพาณิชย์ประกาศเปิดประมูลข้าวสต็อกรัฐบาลรอบใหม่เดือนกันยายนนี้ ขณะที่ สื่ออังกฤษวิจารณ์โครงการรับจำนำข้าวของไทยกำลังสร้างปัญหา และน่ากังวลจะกระทบฐานะการคลังของประเทศ

ดิอีโคโนมิสต์ นิตยสารวิเคราะห์เศรษฐกิจและการเมืองของอังกฤษ วิพากษ์โครงการรับจำนำของรัฐบาลไทยว่า เป็นนโยบายดึงคะแนนนิยมจากชาวนา ด้วยการรับซื้อข้าวเปลือกในราคาสูงกว่าตลาดสองเท่า แต่ขายให้รัฐบาลต่างประเทศได้เพียงเล็กน้อย จนข้าวค้างสต็อกมากถึง 18 ล้านตัน

นอกจากนี้ ยังอ้างถึงข่าวคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่โครงการ ที่ส่งผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาล และนักลงทุนกังวลว่านโยบายนี้ ทำให้ฐานะการคลังของประเทศอ่อนแอลงอย่างมาก

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า โครงการนี้ช่วยยกระดับราคาข้าว และชาวนาได้ประโยชน์ จึงยืนยันจะเดินหน้ารับจำนำต่อไป แต่จะกำหนดราคารับจำนำใหม่ เพื่อให้รัฐบาลขาดทุนปีละ 80,000-100,000 ล้านบาท และวงเงินหมุนเวียนในการรับจำนำ 300,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2-3 สัปดาห์

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวด้วยว่า จะเร่งระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลรองรับการรับจำนำรอบใหม่หลายแนวทาง เช่น เปิดประมูลทั่วไป, ขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี, ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือเอเฟท รวมทั้งตลาดกลางประมูลข้าวสารที่ท่าข้าวกำนันทรง จ.นครสวรรค์

กรมการค้าต่างประเทศได้ประกาศให้เอกชนยื่นประมูลข้าวสต็อกรัฐ วันที่ 19 กันยายน รวม 200,000 ตัน จากข้าวฤดูกาลผลิต 2554/2555 และ 2555/2556 และจะเปิดซองประมูลวันที่ 20 กันยายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง