ผู้ประกอบการย้ำรถรถทัวร์ไทยปลอดภัยและมีมาตรฐาน
การเกิดอุบัติเหตุรถโดยสาร 2 ชั้นบ่อยครั้งถูกตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของรถประเภทนี้ว่า เหมาะสมกับการนำมาโดยสารหรือไม่ และทำให้กระทรวงคมนาคมต้องเข้ามาศึกษาหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ซึ่งหากผลการศึกษาระบุว่า รถโดยสาร 2 ชั้นไม่ปลอดภัย กระทรวงฯจะปรับเปลี่ยนนโยบายให้ใช้เฉพาะรถโดยสารชั้นเดียวรับส่งผู้โดยสาร
ขณะที่ ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ยังโรงงานซึ่งรับประกอบรถทั้งเเบบชั้นเดียว และ 2 ชั้น โดยผู้บริหารโรงงานแห่งนี้ยืนยันว่า โรงงานรับประกอบรถที่โครงรถหรือคัสซีใหม่เท่านั้น โดยก่อนรับประกอบรถ จะหารือกับลูกค้าว่าต้องการรถรูปแบบไหน ทั้งโครงรถ , ลักษณะด้านนอก และ ห้องโดยสาร รวมไปถึงวัสดุที่ประกอบตัวรถ ที่ต้องเป็นไปตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และที่สำคัญจะไม่รับดัดแปลงรถเด็ดขาด
กระบวนการประกอบรถ เริ่มตั้งแต่นำคัสชีมาขึ้นโครง ประกอบตัวถัง , พ่นสี และทำการตกแต่งภายใน โดย 1 คันใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ส่วนราคาจะอยู่ที่คัน 7-8 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับวัสดุอุปกรณ์ที่เจ้าของรถเลือกใช้ และก่อนส่งมอบรถให้ลูกค้า รถทุกคันต้องทดสอบว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น รถโดยสาร 2 ชั้น ต้องสูงไม่เกิน 4 เมตร 30 เซนติเมตร ยาวไม่เกิน 12 เมตร เเละโน้มเอียงไม่น้อยกว่า 30
ขณะที่ผู้ประกอบการรถร่วม บขส.บางราย ยืนยันว่า รถโดยสาร 2 ชั้นที่ให้บริการในปัจจุบัน มีมาตรฐานและจุผู้โดยสารได้มากกว่ารถชั้นเดียวก็จริง แต่เชื่อมั่นในความปลอดภัยของรถโดยสารชั้นเดียว เนื่องจากโครงสร้างสมดุลกว่า
ขณะที่สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ระบุว่าสมาชิกในสมาคมฯมั่นใจว่า รถโดยสารในประเทศมีความปลอดภัยและได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการตระหนัก รวมทั้งสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ข้อบังคับ , กฎหมาย ที่เข้ามาควบคุม
ขณะเดียวกัน สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย เตรียมหารือ สมาคมโดยสารและรถบรรทุกต่างๆ ถึงรูปแบบรถโดยสารสาธารณะในไทย และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน หากผลการศึกษาของกระทรวงคมนาคมชี้ว่า รถโดยสารชั้นเดียวปลอดภัยกว่า
ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันวางแนวทางเพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งสิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการอย่างเคร่งครัดคือ นำกฎหมายการควบคุมความเร็วรถโดยสาร และควบคุมอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้อุบติเหตุลดลงได้