นิทรรศการ Cross Stitch : ข้ามตะเข็บ

Logo Thai PBS
 นิทรรศการ Cross Stitch : ข้ามตะเข็บ

การได้ทำงานร่วมกับศิลปินชื่อดัง นับเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญที่นอกจากจะทำให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้เรียนรู้วิธีคิดรวมถึงแนวทางการทำงานอย่างมืออาชีพ ยังเป็นการแลกเปลี่ยนที่นำไปสู่การพัฒนาผลงานในศิลปินคุณภาพในอนาคต ที่มาของนิทรรศการ Cross Stitch : ข้ามตะเข็บ

ภาพถ่ายขาวดำหน้าตรงของนักเรียนชั้นมัธยมกว่า 70 รูป ถูกเข้ากรอบประดับไว้บนฝาฝนังห้อง ที่จำลองบรรยากาศในชั้นเรียน คือผลงานศิลปะจัดวางที่ หฤษฎ์ ศรีขาว ช่างภาพรุ่นใหม่วัยเพียง 18 ปี สร้างขึ้นเพื่อไว้อาลัยต่อระบบการศึกษาไทย ที่มักถูกวิจารณ์ว่าไม่เปิดพื้นที่ให้ความแตกต่าง แนวคิดที่ชัดเจนในผลงานสะท้อนสังคม คือสิ่งที่ทำให้มานิต ศรีวานิชภูมิ ช่างภาพรุ่นใหญ่ สนใจจนต้องลงมือมาเป็นพี่เลี้ยง ออกความคิดและรวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ออกมาในผลงานในนิทรรศการ Cross Stitch : ข้ามตะเข็บ ที่ตั้งใจเปิดพื้นให้ศิลปินรุ่นใหม่ 18 คน ได้เรียนรู้จาก 10 มืออาชีพทางด้านศิลปะ

ภาพวาดล้อเลียนหลายสิบชิ้นที่ถูกจัดเรียงสลับสีสันในผลงานที่ชื่อ Who is King Nowhere คือหนึ่งในการโต้ตอบทางศิลปะระหว่าง เอกลักษณ์ สาธิตธวัช นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ กับศิลปินต้นแบบอย่าง สมบูรณ์ หอมเทียนทอง การได้ศิลปินมืออาชีพมาเป็นพี่เลี้ยงในการจัดนิทรรศการครั้งแรกในชีวิต ไม่เพียงเป็นบันไดให้ศิลปินรุ่นใหม่พัฒนาผลงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินต่างวัยได้เรียนรู้แนวคิดของคนแต่ละรุ่น ที่จะนำไปสู่การต่อยอดเป็นผลงานศิลปะ

นิทรรศการครั้งนี้เป็นการทดลองของโครงการนำร่อง Y.A.N. หรือ young artist network ที่ต้องการให้บรรดาศิลปินรุ่นใหม่ที่ฝีมือดีแต่ไม่มีโอกาสได้มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์แบบไม่จำกัดแนวคิดและวิธีการนำเสนอ ทั้งการวาดภาพ ผลงานหนังสั้น หรือศิลปะสื่อผสม Cross Stitch : ข้ามตะเข็บ จัดแสดงถึงวันที่ 1 กันยายนนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง