ความหวังของแม่ในบ้านพักคนชรา

12 ส.ค. 56
14:06
476
Logo Thai PBS
ความหวังของแม่ในบ้านพักคนชรา

ความหวังของแม่ที่จะได้พบกับลูกในวันแม่ โดยเฉพาะแม่ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา ที่ศูนย์การจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบุรีรัมย์ บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ผู้สูงอายุกว่าร้อยละ 80 ไม่มีบุตรหลานมาเยี่ยม ขณะที่จำนวนผู้สูงอายุที่นำมาฝากให้อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์ฯ เพิ่มขึ้นทุกปี

บรรยากาศในศูนย์การจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบุรีรัมย์ หรือบ้านพักคนชรา ในวันแม่แห่งชาติปีนี้ เงียบเหงาไม่ต่างจากวันธรรมดา ท่ามกลางความหวังของหญิงชราคนนี้ และเพื่อนในวัยเดียวกันอีกหลายคนที่รอคอยว่าจะมีบุตรหลานเดินทางมาเยี่ยมสักครั้งในรอบปีและรับกลับไปดูแล

มาเรียม สังข์ทน วัย 85 ปี ถูกบุตรสาวคนเล็กนำมาอยู่ฝากไว้ที่นี่มานานกว่า 7 ปี หลังจากสามีเสียชีวิตและลูกที่เหลือแต่งงานแยกย้ายไปอยู่กับครอบครัว โดยไม่ค่อยได้มาเยี่ยม และให้เหตุผลว่าประสบปัญหาทางการเงิน ปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจสังคมและความเจริญทางเทคโนโลยี เป็นสาเหตุหลักที่ผู้อำนวยการศูนย์การจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบุรีรัมย์ ยอมรับว่าทำให้มีผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งเพิ่มขึ้น เนื่องจากบุตรหลานต่างแยกย้ายไปทำงานจนไม่มีเวลาดูแล จนปัจจุบันมีผู้สูงอายุเข้ามาอยู่ในการดูแลของศูนย์ฯถึง102 คนจากจำนวนที่รับได้ 100 คนและยังคงมีบุตรหลานติดต่อขอนำผู้สูงอายุเข้ามาอยู่ในการดูแลของศูนย์มากขึ้นทุกปี

ปัจจุบันยังพบว่าผู้สูงอายุกว่าร้อยละ 80 ที่อาศัยอยู่ในศูนย์ฯจะไม่มีบุตรหลานมาเยี่ยม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการดูแลเอาใจใส่ด้วยการให้ผู้สูงอายุสวดมนต์ไหว้พระ พับถุง พักกระดาษ นวดผ่อนคลาย ปลูกผัก ตามความถนัดและร่วมทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลต่างๆเพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียด ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูสภาพร่างกาย และจิตใจ.

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง