กต.เร่งประสานรัฐบาลไนจีเรียและอิสราเอล ช่วยคนไทยถูกลักพาตัว

การเมือง
13 ส.ค. 56
04:10
104
Logo Thai PBS
กต.เร่งประสานรัฐบาลไนจีเรียและอิสราเอล ช่วยคนไทยถูกลักพาตัว

ความคืบหน้าแรงงานไทย 4 คนที่ถูกจับตัวไปขณะเดินทางไปทำงานในฟาร์มปลาแห่งหนึ่งในรัฐริเวอร์ส ประเทศไนจีเรีย ขณะนี้ทราบชื่อทั้งคนไทยทั้ง 4 คนแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างเร่งประสานกับรัฐบาลไนจีเรียและอิสราเอล เพื่อช่วยเหลือดูแลคนไทยที่ถูกจับไปให้มีความปลอดภัย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าในการดูแลคนไทยที่ถูกลักพาตัวในไนจีเรียว่า ชณะนี้ทราบชื่อคนไทยทั้ง 4 คนแล้ว คือนายพันพินิจ สมโมหก นางบุษยา ศรีปัญญา นายไชยยันต์ ไทชมพู และนายบุญเทียน ไม่ทราบนามสกุล ทั้งหมดทำงานให้กับบริษัทโพมิดะของอิสราเอล โดยขณะนี้บริษัทกำลังรอการติดต่อจากกลุ่มที่จับตัวคนไทยทั้งหมดไปว่า จะเรียกร้องสิ่งใด เพื่อแลกกับตัวประกันอย่างไรก็ดี

ขณะนี้มีญาติของผู้ที่ถูกจับกุมบางรายได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามข้อมูลไปที่บริษัทแล้ว ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศนั้น นายณรงค์ ศศิธร อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา พูดคุยกับเอกอัครราชทูตไนจีเรียและเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เพื่อขอให้รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศช่วยดูแลคนไทยที่ถูกจับ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงใดๆขึ้น

สำหรับเหตุการณ์นี้ นายเอ็มมานูเอล ชินดาห์ กรรมาธิการฝ่ายเกษตรของรัฐริเวอส์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เปิดเผยว่า คนร้ายมีอาวุธปืนกลุ่มหนึ่ง ก่อเหตุลักพาตัวคนงานไทย 4 คน พร้อมกับคนงานชาวไนจีเรียอีก 2 คน ขณะเดินทางด้วยรถยนต์จะไปฟาร์มเกษตรกรรมในเขตบูกูมาของรัฐริเวอส์ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2556 โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนจี้บังคับให้รถยนต์หยุด และจับตัวคนไทย4 คน และคนไนจีเรีย2 คนไป แต่คนร้ายปล่อยตัวคนงานชาวไนจีเรีย 2 คน แต่คนไนจีเรีย 1 ใน2 คนที่เป็นชาวไนจีเรียที่ได้รับการปล่อยตัว มีอาการตกใจกลัว จึงกระโดดลงน้ำ และเสียชีวิต

ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ที่คนไทยลูกลักพาตัวมาก่อนแล้ว โดยเมื่อวันที่ 4 ส.ค.2555 เรือเดินสมุทรของบริษัทซีทรัคกรุ๊ป ซึ่งเป็นเรือขนส่งน้ำมันทางตอนใต้ของไนจีเรีย ถูกโจรสลัดเข้าโจมตีบริเวณอ่าวจิมี ห่างจากชายฝั่ง 56 กิโลเมตร ซึ่งผลจากการโจมตีดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 คน ส่วนลูกเรือ 4 คน ประกอบด้วย ลูกเรือชาวอิหร่าน, มาเลย์ และ คนไทย 1 คน ถูกลักพาตัวไป ซึ่งต่อมาคนไทยได้รับการช่วยเหลือและถูกปล่อยตัวออกมาในที่สุด

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นไม่ใช่ครั้งแรกที่คนไทยถูกโจรสลัดไนจีเรียจับตัว เพราะเมื่อวันที่ 23 ก.ย.2553 มีคนไทยถูกโจรสลัดไนจีเรียจับตัวไป 1 คน ในขณะล่องเรือไปกับบริษัทดังกล่าวนี้ และใช้เวลากว่า 1 เดือน กว่าจะช่วยเหลือออกมาได้

สำหรับไนจีเรียถือเป็นประเทศที่มีปัญหาเรื่องการลักพาตัวในขั้นเลวร้ายที่สุดประเทศหนึ่งในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐริเวอส์ มีคดีลักพาตัวเกิดขึ้นมากมาย เพราะเป็นแหล่งผลิตน้ำมันรายใหญ่ของภูมิภาคแอฟริกา จึงมีแก๊งอาชญากรรมเกิดขึ้นมาเพียงเพื่อต้องการลักพาตัวชาวต่างชาติไปเรียกค่าไถ่ ซึ่งในแต่ละปี แก๊งลักพาตัวสามารถรีดเงินจากเหยื่อได้จำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง