สำนักจุฬาราชมนตรีเตรียมเชิญคณะกรรมการอิสลาม ถกแนวทางช่วยโรฮิงยา

ภูมิภาค
13 ส.ค. 56
07:20
125
Logo Thai PBS
สำนักจุฬาราชมนตรีเตรียมเชิญคณะกรรมการอิสลาม ถกแนวทางช่วยโรฮิงยา

หัวหน้าศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรีประจำภาคใต้ เตรียมเชิญคณะกรรมการอิสลามแต่ละจังหวัด ที่ร่วมเป็นกรรมการดูแลชาวโรฮิงยา หารือร่วมกันเตรียมเสนอรัฐบาล เร่งช่วยเหลือ หลังชาวโรฮิงยาที่ถูกควบคุมตัวทั้งในจ.พังงา ภูเก็ต และจ.สงขลา หลังพยายามหลบหนี เพราะมีสภาพเป็นอยู่ที่แออัด และต้องการไปประเทศที่ 3

ศูนย์อำนวยการติดตามชาวโรฮิงยา สำนักงานตำรวจภูธรภาค 9 ค้นหาชาวโรฮิงยา ที่เหลืออีก 11 คน จากทั้งหมด 30 คน ที่หลบหนีออกจากห้องควบคุมตัวสถานีตำรวจภูธรสะเดา จ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 9 ส.ค.2556 หลังมีผู้พบเห็นชาวโรฮิงยา 6 คน อยู่ในป่าสวนยางพารา อ.นาทวี รอยต่อกับอำเภอสะเดา โดยคาดว่าจะหลบหนีข้ามไปจ.ยะลา หรือจ.ปัตตานี

ขณะที่หัวหน้าศูนย์ประสานงาน สำนักจุฬาราชมนตรี ประจำภาคใต้ เตรียมเชิญคณะกรรมการอิสลามจังหวัด ที่ร่วมเป็นกรรมการดูแลชาวโรฮิงยากลุ่มนี้ มาหารือร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปแนวทางในการช่วยเหลือ หลังการตรวจเยี่ยมพบว่า ชาวโรฮิงยา มีความเครียดสูง เนื่องจากไม่ทราบชะตากรรมที่ชัดเจน และความเป็นอยู่ที่แออัด พร้อมยืนยันที่จะขอไปยังประเทศที่ 3

ส่วนชาวโรฮิงยา 36 คน ที่หลบหนีออกจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2556 ล่าสุดตามตัวกลับมาได้แล้ว 6 คน โดยพันตำรวจเอกสัญชัย โชติขยายกิจ ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเมืองเมืองภูเก็ต จะชี้แจงกับสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.2556) หลังมีกระแสข่าวว่า อาจมีตำรวจบางนายเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง