ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องจตุพร 2 คดีหมิ่น "อภิสิทธิ์ - สุเทพ"

อาชญากรรม
13 ส.ค. 56
07:29
121
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องจตุพร 2 คดีหมิ่น "อภิสิทธิ์ - สุเทพ"

ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นยกฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช. ในข้อหาหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2552 จำเลยได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำการพรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ ทำตัวเสมอพระเจ้าแผ่นดินในการเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงาน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยไม่เคยเข้าร่วมพิธี และไม่รู้ระเบียบของสำนักพระราชวัง ซึ่งหากดูจากภาพอาจจะเหมือนว่าเสมอกัน ทำให้เข้าใจผิดได้ ในศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท ไม่พบว่าจำเลยเคยต้องโทษในคดีอาญามาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี

ส่วนคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ฟ้องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีที่นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน กล่าวหานายสุเทพจ้างวานบุคคลต่างด้าวให้เข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง และให้ป่วนการชุมนุมนั้น เป็นการให้สัมภาษณ์ตามข้อมูลของตำรวจที่ระบุว่าจับต่างด้าวได้ในที่ชุมนุม ซึ่งเป็นการอ้างตามข้อมูลของตำรวจ จึงพิพากษายกฟ้องเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง