ปอท.เตรียมแถลงตรวจสอบไลน์บนมือถือ

อาชญากรรม
13 ส.ค. 56
07:31
194
Logo Thai PBS
ปอท.เตรียมแถลงตรวจสอบไลน์บนมือถือ

ภายหลังมีกรณี ปอท.ออกหมายเรียกผู้โพสต์ข้อความผ่าน เฟสบุ๊ค ไปให้ปากคำ ล่าสุดมีกระแส เตรียมตรวจสอบกลุ่มคนที่ใช้ไลน์ส่งต่อข้อความที่ส่อผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน สุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคง ซึ่งผู้บังคับการ ปอท.เปิดเผยว่าจะตรวจสอบเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีแนวโน้มทำผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดเผยกรณีมีกระแสข่าวว่า ปอท.จะตรวจสอบการส่งข้อความผ่านไลน์บนโทรศัพท์มือถือว่า เพื่อเป็นการป้องกันเหตุอาชญากรรมทางโลกไซเบอร์ โดยจะมีการตรวจเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยทั้งประกอบธุรกิจ หรือมีเจตนาทำผิดกฎหมาย เช่น พวกโพสขายปืน ขายอาวุธ หรือสิ่งผิดกฎหมาย หรือกลุ่มการเมืองที่เข้าข่ายยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ไม่ได้หมายถึงประชาชนทั่วไป

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าวอีกว่า ไม่เฉพาะไลน์ แต่จะดูการใช้โซเซียลมีเดียทั้งหมดที่กระทำผิดกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิบุคคลอื่น ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นหน้าที่ตำรวจ ในการเฝ้าระวัง ส่วนบุคคลที่ใช้โซเซียลอย่างสร้างสรรค์ ปอท.ยืนยันจะไม่เข้าไปตรวจสอบ และในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ (13 ส.ค.) ทาง ปอท.จะมีการแถลงกรณีนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับโปรแกรมไลน์ หรือแอพพลิเคชั่นไลน์ มีข้อมูลจาก โซเชียลอิ้งค์ ระบุเป็นโปรแกรมในการสนทนาระหว่างบุคคล หรือกลุ่ม ปัจจุบันมีผู้ใช้ประมาณ 15 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง