ชาวบ้านซ่อมสะพานแขวน อ.สามง่าม จ.พิจิตร รับมือน้ำท่วม

13 ส.ค. 56
07:38
150
Logo Thai PBS
ชาวบ้านซ่อมสะพานแขวน อ.สามง่าม จ.พิจิตร รับมือน้ำท่วม

พื้นที่ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร มักได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำยมล้นไหลเข้าท่วมทุกปี ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านเร่งช่วยกันซ่อมแซมสะพานแขวน ซึ่งมีอายุการใช้งานมากว่า 10 ปี และมีความสำคัญเป็นเส้นทางสัญจรในยามน้ำท่วม

สะพานแขวนความยาวกว่าร้อยเมตร ข้ามแม่น้ำยม บริเวณบ้านหมู่ 1 ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร เป็นเส้นทางหลักที่ชาวบ้านในพื้นที่ ใช้ไปมาหาสู่ระหว่างกัน รวมถึงการเดินทางไปยังวัดจระเข้ผอม ศูนย์รวมจิตใจของชุมชน

ชาวบ้าน เผยว่าสะพานแขวนแห่งนี้ มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงน้ำท่วม เพราะถนนในหมู่บ้านจะถูกน้ำท่วมสูง สะพานแขวนจะกลายเป็นเส้นทางสัญจรสายหลัก แต่อายุการใช้งานนานกว่า 10 ปี  ทำให้สะพานแห่งนี้มีสภาพทรุดโทรม ซึ่งองค์การบริหารส่วนต.รังนก ต้องจัดสรรงบประมาณเข้าซ่อมแซม โดยอาศัยชาวบ้านที่มีฝีมือด้านช่าง สละแรงกาย เปลี่ยนไม้สะพานที่ผุพัง และหักหลายแผ่น รวมถึงลวดสลิงที่ขึ้นสนิม และไม่อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งาน 3 เส้น นอกจากนี้ได้เตรียมเตรียมซ่อมบำรุดสะพานแขวนอีก 2 แห่งในพื้นที่ ที่มีสภาพทรุดโทรมไม่ต่างกัน

การเร่งซ่อมแซมสะพานแขวนข้ามแม่น้ำยม เป็นหนึ่งในมาตรการเตรียมรับมือกับฤดูน้ำหลากที่กำลังจะมาถึง แม้ล่าสุดแม่น้ำยมยังมีระดับน้ำน้อยกว่าทุกปี แต่สภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ และพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากทำให้ชาวบ้าน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถไว้วางใจได้กับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง