หลายชุมชนเริ่มหามาตรการรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก หลังระบาดหนัก

13 ส.ค. 56
08:25
167
Logo Thai PBS
หลายชุมชนเริ่มหามาตรการรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก หลังระบาดหนัก

สถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกรายใหม่ที่เพิ่มสัปดาห์ละกว่า 5,000 คน ทำให้หลายชุมชนเริ่มหามาตรการรณรงค์ป้องกัน ด้วยการตั้งกลุ่มอาสาสมัครภายในชุมชน ตรวจสอบ เเละทำลายเเหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย รวมถึงให้คำเเนะนำเพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกคนเห็นความสำคัญในการป้องกันไข้เลือดออก

ด้วยสภาพพื้นที่เป็นชุมชนเเออัดมีประชากรอาศัยหนาเเน่น เเละมีเเหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายกระจายอยู่โดยรอบ ทำให้ในช่วงฤดูฝนของทุกปี ชุมชนโค้งรถไฟยมราช เขตราชเทวี มีผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวนมาก เเต่หลังจากคนในชุมชนหันมาช่วยกันรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกอย่างจริงจังตั้งเเต่ต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา จึงยังไม่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกอย่างทุกปีที่ผ่านมา

เสียงตามสาย เเผ่นพับใบปลิว รวมถึงพูดคุยให้ความรู้กับคนในชุมชนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คืออีกหนึ่งวิธีในการรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก ของชาวโค้งรถไฟยมราช โดยมีตัวช่วยสำคัญคือทรายอะเบท ที่มีมาเเจกให้ทุกบ้านไว้สำหรับใส่ในเเหล่งน้ำรอบบริเวณบ้าน

เยาวชนจิตอาสาเหล่านี้ คือกำลังสำคัญในการรณรงค์ หน้าที่หลักของพวกเขา คือเฝ้าระวังเเหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน ทุกวันหยุดพวกเขาจะรวมตัวกันเป็นอาสาสมัครเดินเท้าเยี่ยมทุกบ้าน คอยตรวจสอบเเหล่งน้ำในครัวเรือนที่อาจเป็นเเหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อกระตุ้นเตือน ให้เเต่ละบ้านตื่นตัว เเละให้ความสำคัญกับสถานการณ์ไข้เลือดออก

นอกจากชุมชนโค้งรถไฟยมราชเเล้ว ยังมีอีก 6 ชุมชนหนาเเน่นในเขตราชเทวี ที่มีการตั้งกลุ่มอาสาสมัครรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก ได้เเก่ ชุมชนสวนเงิน / เพชรบุรีซอย 7 ซอยเเดงบุหงา หลังกรมทางหลวง กองพล 1 เเละ ชุมชนบ้านครัวเหนือ โดยมี สำนักสิ่งเเวดล้อมกรุงเทพมหานคร เเละราชวิทยาลัยกุมารเเพทย์เเห่งประเทศไทย ที่คอยเเนะนำให้ความรู้ รวมถึง เข้ามาพ่นสารเคมีกำจัดยุงทุกๆ 3 เดือน

เเม้สถานการณ์ไข้เลือดออกจะเริ่มชะลอตัว เเต่จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งประเทศยังคงพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสัปดาห์ละกว่า 5,000 คน เเละยังคงมีผู้เสียชีวิตทุกสัปดาห์ การเตรียมความพร้อมรับมือกับโรคไข้เลือดออก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ชาวชุมชนราชเทวี ต้องการสะท้อนให้ทุกชุมชนทั่วประเทศ ให้ความสำคัญเเละตระหนักถึงการรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง