เกาะติดการช่วยเหลือ "แรงงานไทย" ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย-ญาติร้องรัฐเร่งช่วย

13 ส.ค. 56
15:29
93
Logo Thai PBS
เกาะติดการช่วยเหลือ "แรงงานไทย" ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย-ญาติร้องรัฐเร่งช่วย

ญาติของแรงงานไทยทั้ง 4 คน ที่ถูกลักพาตัว ในประเทศไนจีเรีย วิงวอนให้ทางการไทยเร่งช่วยเหลือ เพราะเกรงว่า จะได้รับอันตราย ขณะที่บุตรชายของคนไทยที่ถูกลักพาตัว ซึ่งกำลังจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศไนจีเรียในเดือนนี้ ต้องยกเลิกการเดินทาง หลังเกิดเหตุร้ายขึ้นกับพ่อ และญาติทั้ง 3 คน

ภานุ พันพินิจ ชาวอ.หนองหาน จ.อุดรธานี ที่มีกำหนดเดินไปทำงานที่ประเทศไนจีเรียในเดือนนี้ ต้องเลื่อนการเดินทางออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังทราบข่าวว่า นายสมโภช พันพินิจ ซึ่งเป็นพ่อ ถูกลักพาตัวที่ประเทศไนจีเรีย พร้อมญาติ อีก 3 คน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556

 
เพราะรายได้ที่ได้รับเดือนละกว่า 100,000 บาท ทำให้พ่อ และญาติ คือ นายธนาวุฒ พันพินิจ, นางบุษยา ศรีปัญญา และนายชัยยัน ใต้ชมภู ตัดสินใจเดินทางไปทำงานที่ฟารม์ปลาแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำไนเจอร์ เมืองบูกูม่า ประเทศไนจีเรีย เมื่อ 6 เดือนก่อน หลังได้รับการติดต่อจากนายจ้างชาวอิสราเอล ที่เคยทำงานด้วย ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 4 คนจะส่งภาพระหว่างการทำงานมาให้คนครอบครัวได้ติดตามชีวิตความเป็นอยู่ ผ่านทางเฟดบุ๊ค ซึ่งเห็นว่า ปลอดภัย ทำให้ภานุตัดสินใจจะเดินทางไปทำงานด้วยก่อนเกิดเหตุร้ายขึ้น

    

 
ตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงวันนี้ รวมกว่า 4 วันแล้ว ที่ทั้ง 4 คนถูกจับตัวไป โดยยังไม่ทราบชะตากรรม ทำให้คนในครอบครัวรู้สึกเป็นห่วง และเกรงว่าจะได้รับอันตราย โดยภานุบอกว่า พ่อเป็นโรคเบาหวานขั้นรุนแรง ซึ่งต้องได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ทำให้กังวลว่า อาการจะกำเริบ พร้อมวิงวอนให้ทางการไทยเร่งประสานช่วยเหลือ ขณะที่ญาติ ซึ่งกำลังจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศไนจีเรีย บอกว่ารู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการที่เกิดขึ้นและอาจยกเลิกการเดินทางไปทำงานที่ประเทศไนจีเรียเพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย
 
ส่วนการช่วยเหลือแรงงานไทยทั้ง 4 คน นายมนัสวี ศรีโสดาพล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ขณะนี้อธิบดีกรมเอเซียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟฟริกา ประสานกับเอกอัครราชฑูตไนจีเรีย และได้รับรายงานว่า ขณะนี้ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากคนไทยที่ถูกจับ โดยแจ้งว่าทุกคนปลอดภัย แต่ยังถูกควบคุมตัว เบื้องต้นคาดว่าถูกจับเรียกเงินประกันตัว พร้อมยืนยันจะให้การช่วยเหลือคนไทยทั้ง 4 คนอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง