จีนเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่น"อูตอร์"

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 56
01:22
51
Logo Thai PBS
จีนเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่น"อูตอร์"

จีนเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นอูตอร์ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ โดยมีคำสั่งเรียกเรือประมงกลับเข้าฝั่งในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าพายุพัดขึ้นฝั่งในวันนี้ (14 ส.ค.2556) หลังสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์

ทางการจีนมีคำสั่งเรียกเรือประมงกลับเข้าฝั่งในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นอูตอร์ ซึ่งคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในช่วงเย็นวันนี้ (14 ส.ค.2556) หรือเช้าวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.2556)  โดยพายุอูตอร์ เป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ที่พัดถล่มจีนในปีนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดคลื่นสูง 10 เมตร ในบริเวณตอนเหนือของทะเลจีนใต้และจะก่อให้เกิดคลื่นสูง 5 เมตรครึ่ง ในบริเวณชายฝั่งตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนยังออกประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นในระดับสูงสุดและยกระดับการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีคำสั่งปิดชายหาดในบริเวณที่ได้รับผลกระทบและยกเลิกการท่องเที่ยวทางทะเล

แม้พายุอูตอร์จะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรง แต่ก็อาจส่งผลดีกับบางพื้นที่ของจีนที่กำลังเผชิญวิกฤตภัยแล้ง เพราะจะทำให้เกิดฝนตก โดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเผชิญภัยแล้งรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง