กรรมการสิทธิฯเผยข้อมูลคดีฆ่า "เอกยุทธ อัญชันบุตร"

อาชญากรรม
14 ส.ค. 56
04:50
135
Logo Thai PBS
กรรมการสิทธิฯเผยข้อมูลคดีฆ่า "เอกยุทธ อัญชันบุตร"

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบการเสียชีวิตนายเอกยุทธ อัญชันบุตร และคำให้การแพทย์ชันสูตร เชื่อว่าเสียชีวิตด้วยฝีมือนักฆ่ามืออาชีพ ไม่ใช่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่ถูกจับ นอกจากนี้ ยังพบพิรุธการห่อศพ เตรียมส่งรายงานทั้งหมดให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา ขณะที่ญาตินายเอกยุทธยื่นขอเปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวน

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยผลการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ซึ่งถูกฆาตกรรมเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า ไม่ใช่เป็นการรัดคอ หรือบีบคอตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ แต่เป็นการเสียชีวิต โดยใช้ท่าพิเศษเฉพาะจากมืออาชีพจนขาดอากาศหายใจ โดยพบรอยบาดแผลที่บ่งชี้ 3 แห่ง คือ ปลายจมูกโคนลิ้นด้านซ้ายและเนื้อเยื่อลำคอด้านขวา ส่วนบาดแผลอื่นๆ เกิดจากการกระทำด้านหลัง และการพยายามต่อสู้ของนายเอกยุทธ จึงทำให้เกิดรอยฟกช้ำ

ส่วนการเคลื่อนย้ายศพหลังเสียชีวิตไปยัง จ.พัทลุง พบว่ามีการกระทำเป็นขบวนการ ไม่ใช่เพียงผู้ต้องหาไม่กี่คน มีการเตรียมการล่วงหน้า มีเทคนิคการห่อ และเคลื่อนย้ายศพที่เป็นวิธีเฉพาะผู้มีความชำนาญการฆ่า รวมทั้งการฝังเพียง 50 เซนติเมตร ไม่เกิน 1 วัน เป็นความต้องการเปิดเผย เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปที่ไม่ตรงกับความจริง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการชิงทรัพย์หรือไม่

ทั้งนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยังบอกว่าได้พยายามติดต่อขอเข้าตรวจสอบรถตู้ของนายเอกยุทธ เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม แต่ได้รับการปฏิเสธจากตำรวจ

ขณะที่ญาติของนายเอกยุทธ เข้าร้องขอให้ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเข้ามาสอบสวนการเสียชีวิตแทนตำรวจนครบาล และหลังจากนี้คณะกรรมการสิทธิจะนำข้อเสนอทั้งหมดเสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต่อไป ด้านพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็มั่นใจในพยานหลักฐาน และบอกว่าเตรียมสรุปสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการในสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง