เกาหลีเหนือ-ใต้ เปิดเจรจารอบ 7 เปิดนิคมฯ แกซอง

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 56
06:25
76
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือ-ใต้ เปิดเจรจารอบ 7 เปิดนิคมฯ แกซอง

เปิดเจรจาร่วม เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ เพื่อฟื้นให้มีการเปิดการประกอบการของนิคมอุตสาหกรรมร่วมระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้เริ่มขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (14 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นรอบที่ 7

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เดินทางเพื่อข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่ง 2 ข้างทางบริเวณพรมแดน มีผู้ประกอบการ และเจ้าของธุรกิจชาวเกาหลีใต้มาถือป้ายเรียกร้องให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองเปิดดำเนินการอีกครั้ง

นิคมอุตสาหกรรมแกซองตั้งอยู่ในฝั่งเกาหลีเหนือและใกล้ชิดกับพรมแดนเกาหลีใต้ โดยถือเป็นความร่วมมืออย่างเป็นชิ้นเป็นอันเพียงอย่างเดียวที่เหลืออยู่ของ 2 ประเทศเกาหลี

เกาหลีเหนือสั่งปิดนิคมแกซองมาตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งการเจรจาเพื่อให้เปิดเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม แต่ก็ล้วนล้มเหลว โดยการเจรจาวันที่ 13 สิงหาคมนี้เป็นรอบที่ 7 ซึ่งเกิดขึ้นได้เมื่อเกาหลีเหนือตอบรับข้อเสนอจากฝ่ายเกาหลีใต้ รวมทั้งเกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่าจะอนุญาตให้เจ้าของกิจการจากเกาหลีใต้เข้ามาเยี่ยมโรงงานได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายไม่หวังถึงความสำเร็จมากนัก เพราะเมื่อรอบที่ 6 ต่างฝ่ายต่างโทษกันว่าเป็นต้นเหตุของการปิด และเกาหลีเหนือขู่ว่า จะให้แกซองกลับไปเป็นที่ตั้งทางทหารเหมือนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง