นักกฎหมายเผยปอท.อ้างม.8 ในพ.ร.บ.คอมพ์ตรวจสอบ"ไลน์"ไม่ได้

อาชญากรรม
14 ส.ค. 56
07:09
601
Logo Thai PBS
นักกฎหมายเผยปอท.อ้างม.8 ในพ.ร.บ.คอมพ์ตรวจสอบ"ไลน์"ไม่ได้

นักวิชาการด้านกฎหมายเห็นว่าการตรวจสอบการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของปอท.โดยอ้างมาตรา 8 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไม่สามารถทำได้ เพราะมาตราดังกล่าวไม่ใช่การให้อำนาจดำเนินการ แต่เป็นข้อกฎหมายที่ระบุชัดว่าการดักข้อมูลถือเป็นความผิด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วนิดา แสงสารพันธ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.กรุงเทพ แสดงความเห็นต่อการตรวจสอบการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย แอพพลิเคชั่นไลน์ ของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ว่าจะกระทบสิทธิ์ที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญ 2 เรื่อง คือ สิทธิส่วนบุคคล และเสรีภาพการสื่อสาร แม้จะมีมาตราที่ยกเว้นกรณีความมั่นคงรัฐ แต่ไม่ได้ให้ใช้อำนาจตามอำเภอใจ

ในกรณีแอพพลิเคชั่นไลน์ตรวจสอบภายใต้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แต่ พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ได้มีข้อไหนให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจดักข้อมูล แม้แต่มาตรา 8 ที่ ปอท.อ้าง

นักวิชาการด้านกฎหมาย ระบุว่าวิธีการขอข้อมูลที่ ปอท.ทำได้ คือ การขอความร่วมมือกับบริษัทแอพพลิเคชั่น ไลน์ หากยินยอมจะเป็นความตกลงระหว่างบริษัทกับรัฐไทย แต่ถ้าไม่ยินยอมหน่วยงานรัฐไทยไม่สามารถดักข้อมูลได้ ซึ่งวิธีการได้ข้อมูลโดยเจ้าของไม่ยินยอมถือว่ามีความผิด หากนำใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเพื่อดำเนินคดีศาลจะไม่รับพิจารณา ส่วนการใช้ช่องทางขออำนาจศาลขอข้อมูล ไม่ได้หมายความว่า บริษัทไลน์ต้องให้

ทั้งนี้มีคำแนะนำผู้ใช้ช่องทางสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย ขอให้ระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น การส่งออกข้อความ ว่าต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน แม้การแสดงความเห็นจะเป็นเสรีภาพ แต่มาพร้อมกับความรับผิดชอบ ทั้งต่อตนเองและ ต่อผู้อื่นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง