ทนายเอกยุทธอ้าง 1 ในผู้ต้องหาสารภาพถูกจ้างวาน 3 ล้านบาทร่วมทีมวางแผนฆ่า

อาชญากรรม
14 ส.ค. 56
07:50
79
Logo Thai PBS
ทนายเอกยุทธอ้าง 1 ในผู้ต้องหาสารภาพถูกจ้างวาน 3 ล้านบาทร่วมทีมวางแผนฆ่า

จากการที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯออกมาเปิดเผยผลการชันสูตรที่ลงรายละเอียดการเสียชีวิตนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ว่าไม่น่าจะเป็นฝีมือผู้ต้องหา ล่าสุด ทนายความ นายเอกยุทธ ระบุว่า 1 ในผู้ต้องหาได้กลับคำให้การว่าเป็นการถูกจ้างวานเป็นเงิน 3 ล้านบาท ให้ร่วมทีมวางแผนฆ่า และได้ขอยุติบทบาทการเป็นทนายความในคดีนี้แล้ว

นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจด้วยอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกฆาตกรรมเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า นายสันติภาพ เพ็งด้วง 1 ในผู้ต้องหา ในคดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ ยอมสารภาพ จากเรือนจำ กับทีมทนายความว่าถูกจ้างวานเป็นเงิน 3 ล้านบาท ให้ร่วมทีมวางแผนฆ่า โดยทีมสังหารเป็นคนมีสี และวางแผนลงมือมาแล้วถึง 3 ครั้ง นอกจากนี้ นายสุวัตน์ยังประกาศขอยุติบทบาทจากการทำหน้าที่ทนายความคดีนี้ โดยบอกว่า เพราะนอกจากถูกตำหนิจากญาติแล้ว ยังถูกข่มขู่ฆ่าจากทีมที่อุ้มฆ่านายเอกยุทธด้วย

ด้าน พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ระบุว่า ยังไม่ทราบข้อมูลการกลับคำให้การของผู้ต้องหา โดยบอกว่า หากทีมทนายมีข้อมูลก็สามารถเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมได้ ส่วนเอกสารรายงานจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่มีข้อมูลแตกต่างจากของตำรวจ ทางกรรมการสิทธิยังไม่ส่งมาให้ พร้อมทั้งยืนยันว่าสำนวนยังคงแจ้งในข้อหาเดิม คือ ฆ่าชิงทรัพย์ และเตรียมส่งสำนวนฟ้องต่ออัยการในสัปดาห์หน้า

สำหรับคดีนี้ญาตินายเอกยุทธเข้าแจ้งความที่กองปราบปราม เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ว่านายเอกยุทธ น่าจะถูกอุ้มหายตัวไป จากนั้นนายสันติภาพถูกจับได้ที่ปั๊มน้ำมันในจังหวัดสมุทรสาคร และรับสารภาพว่า นายเอกยุทธอุ้มตัวเองและหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นกลับคำให้การอีกรอบ รับว่า ร่วมกับนายสุทธิพงษ์ พิมพิสาร เพื่อนสนิท ฆาตกรรมนายเอกยุทธเพื่อชิงทรัพย์และนำศพไปฝังที่จังหวัดพัทลุง โดยวิธีการบีบรัดคอจนขาดอากาศหายใจ แต่จากการตรวจพยานหลักฐานและการชันสูตรของแพทย์ พบว่าขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหาหลายประเด็น ทั้งร่องรอยบาดแผลที่พบในศพ สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตที่ แพทย์ระบุว่าเป็นการใช้ท่าพิเศษทำให้ขาดอากาศ ไม่ได้เกิดจาการถูกบีบรัด และสภาพของศพที่ไม่ตรงกับคำให้การ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง