น้ำป่าทะลักเข้าท่วมใน อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ต่อเนื่อง

ภูมิภาค
14 ส.ค. 56
08:22
100
Logo Thai PBS
น้ำป่าทะลักเข้าท่วมใน อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ต่อเนื่อง

แม้จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ แต่กลับไม่ทำให้น้ำ ในอ่างเก็บน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปริมาณเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด จนอาจเตรียมทำฝนหลวงเข้าช่วย ขณะที่ในพื้นที่ภาคเหนือแม้ว่าฝนจะเริ่มหยุดตกแล้ว แต่บางพื้นที่โดยเฉพาะ จ.นครสวรรค์ ยังคงถูกน้ำท่วมสูง

เทศบาลตำบลลาดยาว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ หลังน้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ ยังคงไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนของอำเภอแม่วงก์ และอำเภอลาดยาว โดยล่าสุดน้ำได้ขยายวงกว้าง และมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดศรีบุญเรือง ต้องออกต้องมาตั้งแผงค้าขายบนถนน เนื่องจากภายในตลาดสดยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร

ขณะที่ไร่ข้าวโพดในหมู่บ้านท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน และ ตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง จ.เชียงราย เริ่มเน่าเสีย หลังแม่น้ำกก ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรริมน้ำ และ พื้นที่ลุ่มต่ำนานหลายวัน ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงบ้างเล็กน้อยหลังฝนหยุดตก

ส่วนที่ตัวอำเภอเมืองลำพูน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลริมปิง พร้อมชาวบ้านระดมเครื่องจักรกล เข้ากำจัดผักตบชวาในแม่น้ำปิง เพื่อให้น้ำไหลสะดวก ป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ หลังแม่น้ำปิงเพิ่มระดับสูงขึ้น และเอ่อล้นเข้าท่วม ชุมชน และพื้นที่การเกษตรไปแล้วบางส่วน

เช่นเดียวกับ จ.เชียงใหม่ ที่นายคมสัน สุวรรณอัมพา หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และ บรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือกับพายุอูตอร์ ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงในแต่ละอำเภอ

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ล่าสุดยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 10.58 เมตร ห่างจากระดับวิกฤติกว่า 1 เมตร ศูนย์อุทกวิทยาหนองคายระบุว่า แม่น้ำโขงมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากน้ำเหนือยังมีปริมาณน้อย แต่พื้นที่ปลายน้ำในจังหวัดบึงกาฬ และ จ.อุบลราชธานีปริมาณแม่น้ำโขงอาจเพิ่มขึ้น

ขณะที่ฝนที่ตกกลับไม่ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ใน จ.นครราชสีมาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่มีปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียงร้อยละ 29 ทำให้นายปนิธิ เสมอวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมทำฝนหลวงในพื้นที่เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่าง

ขณะที่เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวจังหวัดกาฬสินธ์ เตือนเกษตกรในเขตชลประทาน ให้ชะลอการเพาะปลูกพืช เพราะเสี่ยงต่อภาวะขาดแคลนน้ำ เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำในเขื่อนลำปาว ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 29 ของความจุอ่างเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง