"ลายจุด" รูปทรงเรียบง่าย ที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจ

Logo Thai PBS
"ลายจุด" รูปทรงเรียบง่าย ที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจ

แม้เป็นจุดกลมๆ เพียงจุดเดียวที่ดูเรียบง่าย แต่กลับเต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจ ทั้งยังเป็นไม่กี่ลายที่อยู่คู่กับวงการแฟชั่นตลอดกาล

ในช่วงเวลาพิเศษครั้งนี้ แม้ ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ จะเป็นรองเพียงใบหน้าเล็ก ๆ ของโอรสพระองค์น้อย George Alexander Louis เท่านั้น แต่เครื่องแต่งกายของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ถูกจับจ้องไม่แพ้กัน จนทำให้ชุดเดรสแบบเดียวกันถูกจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็วบนเว็บไซต์ขายเสื้อผ้า George.com ของอังกฤษ และทำให้คำว่า Polka Dot หรือลายจุดเป็นคำที่ถูกค้นหามากที่สุดบนเว็บไซต์ 

 
ความตั้งใจใส่ชุดเดรสลายจุด ผิวเผินอาจดูคล้ายกับชุดคลุมของเจ้าหญิงไดอาน่า หลังมีพระประสูติกาลเจ้าชายวิลเลี่ยมเมื่อ 31 ปีที่แล้ว หากแตกต่างกันทั้งรูปทรงของชุด และสีสัน สะท้อนภาพลักษณ์การเป็นราชวงศ์อังกฤษยุคใหม่ ทั้งชุดพอดีตัวเปิดเผยพระครรภ์ และการเลือกใช้สีฟ้าพาสเทล ดูอ่อนเยาว์ สดใส ผิดกับสีมรกต ดูหรูหราของชุดคลุมพระราชมารดาเจ้าชายวิลเลียม 
 
พลพัฒน์ อัศวะประภา นายกสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพฯ บอกว่า ลายจุดตามทฤษฎีเป็นลายที่ดูสนุกสนานอยู่แล้ว แล้วเอามาทำให้บรรยากาศตึงเครียดน้อยลง เป็นการบอกว่าทั้งสองคน ทั้งเคทและวิลเลียมเป็นรัชทายาทรุ่นใหม่ เข้าถึงประชาชนมากขึ้น 
 
นอกจากนี้ อิทธิพลจากภาพยนตร์การ์ตูนหลายเรื่อง ทำให้ลายจุดถูกเชื่อมโยงเข้ากับความสดใสน่ารัก ทั้งกระโปรงลายจุดสีแดงขาวของตัวละครขวัญใจแฟนดิสนีย์อย่างมินนี่ เมาส์, ลายจุดสีดำของสุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยนสุดน่ารัก ที่ทำให้ตัวร้าย Cruella de Ville ขโมยลูกสุนัขเกือบ 100 ตัวเพื่อนำมาทำเสื้อขนสัตว์ 

    

 
ดีไซเนอร์ และศิลปินหลายคนได้แรงบันดาลใจจากลายจุดจนกลายเป็นลายเซ็นประจำตัว เช่น Yayoi Kusami ศิลปินแนวอะว็องการ์ด เจ้าของผลงาน The Infinity Net สามารถทำยอดประมูลได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบลวดลายบนกระเป๋าของแบรนด์ชั้นสูงจากฝรั่งเศส ซึ่งผลงานของเธอได้รับการเสนอชื่อให้ติด 1 ใน 7 ผลงานการออกแบบสาขาแฟชั่นของรางวัล Design of the Year ประจำปี 2012 ที่ประเทศอังกฤษ 
 
ลายจุดยังส่งผลมาถึงวงการดนตรี เมื่อนักแต่งเพลงนำลายจุดบนชุดบิกินี่มาแต่งเป็นบทเพลง Itsy Bitsy Teenie Weenie Yellow Polka Dot Bikini ของ Brian Hyland นักร้องวัยรุ่นยุค 60 
 
คำว่า Polka Dot หรือลายจุด มาจากการเต้น Polka Dance ของชนเผ่าโบฮีเมียนและชาวเช็ค ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 1840-1890 โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ ความอมตะของลายจุดที่หยิบขึ้นมาใส่ได้ตลอดเวลา ไม่มีวันตกยุค และใส่ได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้ลายจุดยังสามารถครองใจใครหลายคนแม้ผ่านมานานกว่า 200 ปี 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง