ทางการอียิปต์ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 56
01:19
104
Logo Thai PBS
ทางการอียิปต์ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ

ทางการอียิปต์ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ หลังใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมล่าสุดพุ่งสูงกว่า 270 คน

ทางการอียิปต์ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวในกรุงไคโร เมืองอเล็กซานเดรียและอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ มีผลตั้งแต่ 21.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ส.ค.2556) ตามเวลาท้องถิ่น  หลังเกิดปะทะรุนแรง เมื่อมีการใช้กำลังสลายค่ายผู้ประท้วง 2 แห่งในกรุงไคโร ซึ่งเป็นที่ปักหลักชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ โดยกองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์ได้ยิงกระสุนเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงและเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขของอียิปต์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิต ล่าสุดเพิ่มเป็น 278 คนจากการปะทะกันทั้งในกรุงไคโรและอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยของอียิปต์เปิดเผยว่า มีตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 43 นาย

นับเป็นเหตุนองเลือดจากการสลายการชุมนุมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีของอียิปต์ ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาชาติ ขณะที่นายฮาเซ็ม เอล เบบลาวีรักษาการนายกรัฐมนตรีของอียิปต์ได้กล่าวปกป้องการตัดสินใจใช้กำลังสลายการชุมนุม โดยบอกว่ารัฐบาลไม่มีทางเลือก และต้องใช้กำลังเพื่อรักษาความสงบ หลังการประท้วง ซึ่งอ้างว่าเป็นการแสดงออกถึงเสรีภาพ กลายเป็นสิ่งที่คุกคามความสงบสุข มีการซ่องสุมอาวุธ ปิดถนนและล่วงละเมิดทรัพย์สินสาธารณะ พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลอดกลั้นอย่างถึงที่สุดแล้ว หลังพยายามคลี่คลายปัญหาด้วยการเจรจา แต่ไม่สำเร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง