สถานเอกอัครราชทูตฯ กรุงไคโร ประกาศเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย

สังคม
15 ส.ค. 56
02:11
103
Logo Thai PBS
สถานเอกอัครราชทูตฯ กรุงไคโร ประกาศเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประกาศแจ้งเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงพื้นที่อันตรายอย่างเคร่งครัด หลังกองกำลังรักษาความมั่นคงของทางการอียิปต์ได้เริ่มปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุน ซึ่งสุดความรุนแรงได้ขยายลุกลามออกไปนอกกรุงไคโร โดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี เปิดศึกปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคง

สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียด หลังรัฐบาลรักษาการใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ในกรุงไคโร ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และความรุนแรงลุกลามออกไปในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยในเมืองซูเอซ กลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีได้บุกจู่โจมตีอาคารที่ทำการรัฐบาล ทำให้กองกำลังรักษาความมั่นคงต้องยิงกระสุนเข้าสลาย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน นอกจากนี้เกิดความรุนแรงในอีกหลายเมือง รวมทั้งเมืองอเล็กซานเดรียและเมืองอัล-อาริช ซึ่งผู้ประท้วงบุกโจมตีและปล้มสะดมโบสถ์คริสต์ ขณะที่ในเมืองชาร์คีย่า ซึ่งเป็นบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี มีความรุนแรงเกิดขึ้นเช่นกัน

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 278 คน เป็นพลเรือน 235 คนและตำรวจ 43 นาย ในจำนวนนี้ รวมทั้งนายมิค ดีน ช่างภาพสำนักข่าวสกายนิวส์ของอังกฤษ ซึ่งเสียชีวิตขณะรายงานข่าวโดยทำงานกับสกายนิวส์มานานถึง 15 ปี ขณะที่มีรายงานว่า เอสม่า วากิวห์ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บระหว่างเข้าไปทำข่าวสลายการชุมนุมเช่นกัน

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในอียิปต์ หลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย 9 แห่ง ทั้งบนถนน บริเวณจตุรัส และสะพานที่มีการก่อเหตุรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ขอให้พำนักอยู่ในที่พักและติดตามข่าวสารและเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด และหากต้องการสอบถามสถานการณ์ สามารถติดต่อประสานงานได้ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง