49 รัฐวิสาหกิจ ค้านประมูลทีวีดิจิตอล

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 56
07:40
199
Logo Thai PBS
49 รัฐวิสาหกิจ ค้านประมูลทีวีดิจิตอล

กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ 49 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้องให้ กสทช.ยุติบทบาทการทำหน้าที่ หลังพบว่ามีการออกกฎระเบียบประมูลทีวีดิจิตอล และจัดสรรคลื่นโทรคมนาคมไม่เป็นธรรม ส่งผลกระทบต่อรายได้ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

สหภาพรัฐวิสาหกิจจากหน่วยงานต่างๆ ในนาม "สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์" รวม 49 แห่ง รวมถึงสหภาพของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท.ด้วย ได้ไปที่สำนักงาน กสทช. พร้อมออกแถลงการณ์ ระบุว่า การออกกติกาประมูลคลื่นโทรคมนาคมที่ต้องเปลี่ยนจากระบบสัมปทานไปสู่การให้ใบอนุญาต ส่งผลกระทบกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง คือ บริษัท กสท.โทรคมนาคม และ บริษัท ทีโอที ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่สำคัญของไทย เปลี่ยนมือไปสู่เอกชน

ขณะเดียวกัน เห็นว่าการประมูลทีวีดิจิตอลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ มีการกำหนดให้เลือกผู้ชนะสูงสุด แต่หากมีผู้ชนะราคาเท่ากัน ให้ใช้วิธีจับสลากนั้น อาจทำให้ประเทศไทยไม่ได้สถานีโทรทัศน์ ที่มีความพร้อมในการให้บริการมากที่สุด รวมทั้งกำหนดกติกาให้เอกชนที่มีความผูกพันเชิงการถือครองหุ้นสามารถฮั้วราคากันได้ ในทางตรงข้าม อสมท.ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ จะเกิดความเสียเปรียบในการเข้าประมูลแข่งขัน

รวมถึงกรณีที่ กสทช.ปรับลดสัดส่วนเนื้อหาข่าวสาระ การประมูลกลุ่มช่องข่าว 7 ช่อง จากร้อยละ 75 หรือ ร้อยละ 50 ทำให้ไม่มีความแตกต่างกับกลุ่มช่องรายการทั่วไป 7 ช่อง ทั้งๆ ที่การกำหนดสัดส่วนเช่นนี้ ถูกกลุ่มนักวิชาการ องค์กรวิชาชีพสื่อ คัดค้าน แต่ กสทช.ไม่ยอมแก้ไข และทำให้เห็นว่า กสทช.จงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550 มติสมาพันธ์ฯ จึงเห็นตรงกันว่าขอให้ กสทช.ยุติบทบาทในการทำหน้า และหากไม่ยุติ ก็จะยกระดับชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศ

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ สมาพันธ์จะเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือต่อสมาชิกวุฒิสภาที่อาคารรัฐสภา เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง