เลขาฯโอลิมปิคไทยยินดีปัญหามวยไทยซีเกมส์ได้ข้อยุติ

กีฬา
15 ส.ค. 56
08:04
76
Logo Thai PBS
เลขาฯโอลิมปิคไทยยินดีปัญหามวยไทยซีเกมส์ได้ข้อยุติ

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยยินดีที่ความขัดแย้งในการดำเนินการจัดการแข่งขันมวยไทยในซีเกมส์ที่ประเทศพม่าได้ข้อยุติ

หลังเป็นประเด็นขัดแย้งมานานในการดำเนินการจัดการแข่งขันมวยไทยในซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่าปลายปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ฝ่ายจัดการแข่งขันของพม่าได้มอบหมายให้นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อดีตประธานสหพันธ์มวยแห่งเอเชียเข้ามาดูแลการจัดการแข่งขัน ก่อนที่จะเกิดปัญหาความขัดแย้ง ทำให้นายสันติภาพถอนตัว และพม่าได้ให้สหพันธ์มวยแห่งเอเชียอาคเนย์ และสหพันธ์มวยแห่งเอเชียเข้ามาทำหน้าที่แทน จนทำให้นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรืออีฟม่า ยืนยันที่จะไม่ส่งนักมวยไทยเข้าแข่งขัน เนื่องจากองค์กรที่พม่าให้เข้ามาดูแลการจัดการแข่งขันเป็นองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับนานาชาติ โดยเฉพาะสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ จนทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกพม่าต้องเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือที่เมืองย่างกุ้งเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จนได้ข้อยุติว่าจะให้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรืออีฟม่า และสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นแห่งเอเชีย หรือฟาม่า ที่มีนายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นประธานเข้ามาเป็นผู้ดูแลการแข่งขัน

หลังทราบข่าวดังกล่าว พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีที่ทุกอย่างได้ข้อสรุป และผลที่ออกมาจะส่งผลดีต่อทั้งตัวนักกีฬาที่มีโอกาสได้ลงแข่งขัน รวมไปถึงทัพนักกีฬาไทยที่จะได้เหรียญทองเพิ่มขึ้น

พล.ต.จารึก กล่าวอีกว่า แม้สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยจะกลับมาส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในซีเกมส์ที่พม่า แต่โอกาสที่ทัพนักกีฬาไทยจะคว้าเจ้าเหรียญทองคงแทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากพม่ามีการบรรจุกีฬาพื้นบ้านจำนวนมาก เพื่อหวังคว้าเหรียญทองให้ได้มากที่สุด รวมทั้งเวียดนาม คู่แข่งของไทยก็ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันทุกรายการ ทำให้โอกาสที่ไทยจะคว้าเจ้าเหรียญทองแข่งกับพม่า และเวียดนามคงเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่หากนับเหรียญทองเฉพาะกีฬาสากลที่มีแข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ เชื่อว่าทัพนักกีฬาไทยจะยังคงรั้งอันดับ 1 ได้ต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง